Diễn biến xuất khẩu và giá hồ tiêu 2015

HotieuthuonghieucopyVPA : Bình tĩnh, chủ động vào vụ 2015

IPC dự báo sản lượng Hồ tiêu thế giới vụ 2015 khoảng 374.500 tấn, tăng 38.300 tấn (tăng chủ yếu tăng từ Ấn Độ, Indonesia và Sri Lanka) cộng tồn kho cuối năm 2014 chuyển sang 2015 khoảng 59.000 tấn. Như vậy tổng nguồn cung Hồ tiêu thế giới năm 2015 là 433.536 tấn, tăng 12.630 tấn so với năm 2014. Nhu cầu tiêu thụ khoảng 416.000 tấn. Do đó cân đối cung cầu Hồ tiêu năm 2015 có thể hài hòa hơn so với năm 2014;  Tuy nhiên giá  vẫn có thể duy trì ở mức cao.

Tình hình thị trường, giá cả tiêu Ấn Độ khá nhạy cảm với tiêu Việt Nam. Ấn Độ thu hoạch từ tháng 12/2014 đến tháng 2 /2015, sản lượng Ấn Độ dự báo  khoảng 70.000 tấn, tăng 33.000 tấn so với vụ 2014 (?).

Ngày 22/12/2014, sàn giao dịch Kochin ra giá như sau: Tiêu xô 66.700Rs/tạ, với tỷ giá 63,23 RS/1USD sẽ tương ứng với 10.590 USD/tấn. Tiêu chọn: 69.700 Rs/tạ.Tháng 1/2015: 62.964 Rs/tạ. Tháng 2: 59.337 Rs/tạ. Tháng 3: 59.237 Rs/tạ. Tháng 4: 59.136 Rs/ tạ. Tháng 5 và 6:58.934 Rs/tạ.  Mức giá trên đây đã giảm nhiều so với những ngày trước.

Vụ tiêu 2015 của VN năng suất giảm mạnh trên tất cả các tỉnh. Thu hoạch rộ từ đầu tháng 2 đến tháng cuối tháng 4/2015. Vào thời giàn này, nhiều bà con nông dân trồng  tiêu cần bán hàng để thanh toán công nợ. Ngay từ bây giờ các nhà nhập khẩu đang và sẽ đưa ra nhiều chiêu gây nhiễu thông tin thị trường nhằm mua được giá rẻ và gom được nhiều tiêu từ VN ở thời điểm thu hoạch để sau đó chờ thời cơ thế giới khan hiếm hàng, bung ra kiếm lời (giống như năm 2013, 2014). Mấy ngày qua giá tiêu trong nước đột ngột giảm 10-15.000 đ/kg nhưng thực tế tiêu trong dân hầu như đã hết, việc mua bán rất ít.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường, giá cả,  mọi thông tin xuôi chiều, hay trái chiều, bà con nông dân và doanh nghiệp VN cần bình tĩnh, phân tích, tính toán trong việc bán, mua, lưu trữ  hàng, chủ động điều tiết lượng mua bán, xuất khẩu sao cho giá tốt nhất, hiệu quả nhất, nông dân và DN đồng lòng điều tiết lượng mua bán, XK, không bán ồ ạt với giá thấp, đẩy giá xuống, rơi vào bẫy các nhà nhập khẩu. Hạn chế hoặc không bán tiêu giấy, dễ dẫn đến thua lỗ. VN đã chiếm trên 50 % thị phần XK tiêu toàn thế giới, thì VN có đủ sức làm được việc này.

Nguồn VPA

25 phản hồi cho bài "Diễn biến xuất khẩu và giá hồ tiêu 2015"

Phạm Văn Trượng

Xin BQT giải thích thêm “Nhu cầu tiêu thụ khoảng 416.000 tấn.” là của năm nào, 2014 hay 2015? Vì thấy dự báo tổng cung của 2015 là 433.536 tấn, nếu tổng cầu của 2014 là 416000 thì tổng cung > tổng cầu => giá tiêu năm 2015 sẽ GIẢM RẤT THẢM HẠI. Đây là thông tin quan trọng, ảnh hưởng đến nồi cơm của toàn bộ nông dân trồng tiêu, mong BQT giải thích thêm. Xin chân thành cảm ơn BQT giatieu.com.
Chúc một mùa Giáng Sinh an lành và một năm mới an khang thịnh vượng.

Bạn @Phạm Văn Trượng đọc kỹ thì hiểu mà: Dự đoán “tổng nguồn cung Hồ tiêu thế giới năm 2015 là 433.536 tấn, tăng 12.630 tấn so với năm 2014. Nhu cầu tiêu thụ khoảng 416.000 tấn”.
Năm 2015 nhé bạn, 433.000 – 416.000 = 17.000 tấn, dư lượng cung không phải nhiều chỉ 4% thôi. Vụ 2015 này giá vẫn nóng.

Phạm Văn Trượng

Cảm ơn bác Nam đã phản hồi. Mình cũng hy vọng như bác. Trước đây (2010-2014), thị trường luôn thiếu hụt từ 20.000-50.000 tấn/năm. Sang năm 2015, cung bắt đầu lớn hơn cầu (không biết cái tổng cầu đã bao gồm dự trữ sang 2016 chưa?). Cơn sốt hồ tiêu ở VN chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khoảng 2-3 năm nữa sẽ có nhiều nông dân khổ vì tiêu đây.

Hoàng Lân

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC): Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu thế giới năm 2015 ước khoảng 416.000 tấn (tăng khoảng 4-5 % so với 2014 là do công nghiệp chế biến thực phẩm ăn nhanh ngày tăng, cần gia vị tiêu nhiều hơn. Cũng theo IPC, tổng cung 2015 dự đoán 433.536 tấn, tăng 12.630 tấn so với 2014. (Tổng cung 2015 = Tồn kho cuối năm 2014 + sản lương thu hoạch vụ 2015. Tiêu thụ trong năm 2015 = tổng cung 2015 – tồn kho cuối năm 2015. Các số liệu của IPC chỉ là dự đoán trên cơ sở số liệu các nước báo cáo ước đoán ban đầu để tham khảo)

Ngày 23-24/12/2014, Đoàn doanh nghiệp Hiệp hội Hồ tiêu VN phối hợp với cơ quan chuyên ngành của địa phương vừa đi tham quan khảo sát một số vùng trồng tiêu trọng điểm của Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu, kết quả cho thấy Sản lượng vụ tiêu 2015 giảm trên 30% so với năm 2014, nguyên nhân do thời tiết không thuận. Theo các nhà theo dõi sản xuất tiêu ở các tỉnh Tây Nguyên: Vụ tiêu 2015 thất nặng. Nếu vụ tiêu cả nước năm 2015 sản lượng thất 30%, tương đương khoảng 40.000 tấn thì nguồn cung toàn cầu sẽ không tăng so với năm 2014 như IPC dự đoán hồi tháng 11/2014.

Tình hình sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn. Khả năng cung cầu thị trường giá cả vẫn đang có lợi cho các nước sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, trong đó có Việt Nam. Chúc bà con nông dân và doanh nghiệp hạnh phúc, ăn tết, đón xuân mới vui vẻ ; ra Giêng bình tĩnh, chủ động bắt tay vào thu hoạch, kinh doanh xuất khẩu vụ tiêu 2015 thắng lợi.

Trọng GL

Không lẽ VPA không biết sàn Kochin là sàn nào mà ngày 22/12/2014 vẫn ra giá ?!

ho nam

Năm 2014 tồn kho là 59000 tấn. Còn năm 2015 dù ít hay nhiều vẫn có số lượng tồn kho để qua năm 2016 tới nữa! Có lẽ vấn đề giá không đáng ngại lắm!

Dan Viet

Năng suất VN giảm 20-30%, nhưng sản lượng không giảm hoặc giảm ít. Vì tốc độ trồng mới rất lớn: 20-30% mỗi năm từ 2010 đến nay ở các tỉnh: Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông. Bình phước tăng khoảng 15-20%, BRVT, ĐN khoảng 10% mỗi năm.
Tính chung cả nước, tốc độ gia tăng khoảng 20-25% mỗi năm.
Như vây, đủ bù cho phần thiếu hụt năng suất, VN chỉ bằng hoặc tổn thất 5% sản lượng.
Xem xét số liệu 30 năm liên tục, chưa bao giờ VN có sản lượng tiêu “năm sau thấp hơn năm trước”, tôi thiên về kết luận: “sản lượng tiêu 2015 của ta bằng với 2014”.

Nguyễn Vịnh

Theo tôi thì trái lại, tổng sản lượng VN vụ thu năm nay sẽ giảm 10%, hoặc có thể nhiều hơn nữa, do năng suất tiêu kinh doanh sụt giảm đáng kể.
Trong khi đó, số diện tích bắt đầu thu mới chỉ bù cho số diện tích tiêu bị dịch bệnh chết….
-Tiêu đầu mùa ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai hiện đang được thu mua với giá 185.000 đ/kg.

bình phước

Năm nay lứa tiêu thu hoạch cho năng xuất thấp. Hình như chỉ cho tiêu sẽ là cho năng xuất cao hơn 1 chút. Các bác nếu ko co nhu cầu thì cứ bán từ từ thôi. Nếu lượng tồn kho mà cao quá bên mua sẽ ép giá giống như cafe vậy đó. Yêu cầu lượng tồn kho đủ cho 2 năm thì bắt đầu ép giá và hạ rất thấp. Đây chỉ là kinh nghiệm non kém của em xin các bác chê nhé. Thân!

Dan Viet

1. Bạn nói đúng bản chất của quy luật cung-cầu ảnh hưởng đến giá cả.
2. Chỉ cần tồn kho đủ cho 6 tháng tiêu thụ (toàn cầu) là giá sẽ rớt thê thảm rồi chứ không cần 2 năm đâu bạn. (dữ liệu nhiều năm thể hiện rõ điều đó ). Hiện nay thì việc vận chuyển hàng hóa đường biển đã cải thiện tốc độ đáng kể nên người ta không cần tồn hàng nhiều như trước đây.
3. Hiện nay tồn kho khoảng 3 tháng tiêu thụ và tốc độ gia tăng tồn kho của năm rồi là 1,5 tháng tiêu thụ (toàn cầu)
– Ấn Độ + 30-40,000 tấn.
– Indo + 20,000 tấn.
Toàn cầu tiêu thụ khoảng 38,000 tấn/Tháng.
Mốc tồn kho trên chưa chạm mốc sụp đổ nên giá vẫn giữ.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang đứng trước nguy cơ thuốc BVTV vượt chuẩn nên bạn hàng Âu-Mỹ-Nhật đang ngại mua hàng VN, vì vậy mà lực mua thời gian vừa qua có yếu đi. Đây cũng là một hiện tượng đáng ngại.

*Nói thêm: Áp lực bán hàng xuất phát từ việc vay mượn dẫn đến áp lực phải bán hàng để trả lãi vay.
Áp lực trả lãi vay xuất phát từ nhu cầu phát triển nóng, vượt khả năng của đồng vốn tự có….

Vì vậy, không phải muốn là bán, không muốn bán là ngưng đâu nhé… Khi bạn đang nợ ai đó và phải đóng lãi cho tiền vay của mình thì bạn sẽ nghĩ khác…

Dan Viet

Giá tiêu thế giới sẽ phân thành hai cực rõ rệt:

Tiêu đảm bảo dư lượng thuốc BVTV sẽ tăng giá.
Tiêu không đảm bảo dư lượng thuốc BVTV sẽ giảm giá.

Giá trung bình sẽ giữ hoặc giảm nhẹ.

Chúng ta thuộc nhóm quốc gia không đảm bảo….
Đáng tiếc cho con cháu Lạc Hồng, chúng ta đã bán rẻ uy tín của mình… năm 2015, tiêu của chúng ta chỉ đủ tiêu chuẩn xuất sang châu Phi, Trung Quốc… và các quốc gia kém phát triển, kém văn minh, chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thấp…
Đau, buồn, giận, bất lực…

DÂN HỒ TIÊU DAKLAK

Tiêu thì phải nói đến Gia Lai khu vực Tây Nguyên chú Nguyễn Vịnh ơi. BR-VT, Đồng Nai năng suất sản lương sao = tây nguyên đc. Nên bài viết này theo cháu là ko chính xác lắm. Chú xem lại các thông tin viết chuẩn hơn tý nhé. (Giá tiêu max ở khu vực Chư Sê Gia Lai có thể lên đến 230/1kg).

Nguyễn Vịnh

Phản hồi góp ý này của cháu đúng ra là không được hiển thị, bởi lẽ:
-Nếu góp ý nghiêm túc, chân tình, sao cháu không dùng 1 cái tên cụ thể (mặc dù chưa chắc đúng tên cháu), mà lại dùng 1 cái nick vu vơ, vô nghĩa, có vẻ như sợ trách nhiệm thế này?
-Cháu dựa vào đâu để cho là thông tin trên bài này không chuẩn? Nếu thông tin không chuẩn, cháu có quyền phản hồi kia mà, miễn là cháu phải nêu dẫn chứng, số liệu có căn cứ cụ thể, đủ sức thuyết phục, để bà con đọc tin thể hiện sự đồng tình với cháu chứ !
–Giá tiêu trên thông tin không như cháu biết đâu. Đó là đầu giá, chứ không phải giá thanh toán khi mua bán. Khi thanh toán còn phải tính chất lượng, tạp chất, độ ẩm, dung trọng… nữa. Cho nên, khi nói đến giá tiêu là nói đầu giá. Chỉ những ai chưa hiểu biết mới nói giá thanh toán cháu ạ.
Qua phản hồi của cháu chú biết cháu thiếu hiểu biết về giá tiêu nhiều lắm. Chú khuyên cháu, chưa biết thì hãy hỏi… Chỉ nói khi mình có sự hiểu biết nhất định. Giatieu.com sẽ giúp cháu.
Thân

Nguyễn Đức Tuyên

Rất đồng ý với ý kiến bác Nguyễn Vịnh, chúc bác khỏe và có những ý kiến hay.

duongtam

Ở vùng BRVT mấy năm vừa rồi tiêu cho năng xuất có lẽ khí hậu thích hợp cho vụ mùa bội thu. Nhưng năm nay tình hình có vẻ chưa sôi nổi, đa phần tiêu già cỗi được bà con trồng mới lại nhiều, ở đây nhà nào cũng có vườn tiêu tập trung ở Châu Đức, Xuyên Mộc. Nhiều hộ cũng khá lên nhờ tiêu nhưng cũng không ít người vì tiêu điêu đứng, dịch bệnh nhất là tuyến trùng đã phần nào làm giảm năng xuất. Đến nay vẫn còn tình trạng này khá nhiều, do chưa tích cực trong công đoạn làm đất và sử lý đất sơ sài, chưa quan tâm lắm đến bệnh tuyến trùng rễ, chưa có biện pháp ngăn ngừa đã phần nào làm giảm năng xuất.

Trịnh Văn Ba

Càng nói nhiều đến biến đổi khí hậu, vùng tôi : tiêu, điều, cà phê càng thất bát nặng nề !
Riêng tiêu, năm ngoái còn có vài hộ có tiêu tấn. Nhưng năm nay thì không !
Nhìn khí sắc, không giống như : “ĐỊA CHỦ ĐƯỢC MÙA”.
Cà phê thu sắp xong, tiêu đã thấy rõ : “ngẩn ngơ như bị lụt”, nhiều người vỡ mộng !

Phạm Hữu Nhì

Sáng nay (30/12/15) mở mạng ra thấy giá tiêu +10.000đ/kg = 190K/1kg, có gì bất thường mà giá tăng tốt quá thế các bác ơi, liệu khi VN ta vào vụ có giữ được giá này không ?

Dan Viet

Dan Viet kính mời bà con, tất cả những ai liên quan đến ngành hồ tiêu tham gia vào chương trình dự báo giá bán hồ tiêu cho niên vụ 2015.
Sự tham gia của bà con chính là vì quyền lợi của mọi người.

Khi tham gia, chỉ đơn giản là nêu ra giá bán kỳ vọng và thời điểm đạt được kỳ vọng.
Nếu có bình luận thì càng tốt.

Chương trình thí nghiệm niên vụ 2014 đã thành công ngoài mong đợi, giá lúc lên cao nhất tại BRVT (theo trang này là 204.000 đ/kg đầu giá, thời điểm là cuối tháng 11)

Giatieu.com

Đính chính, giá tiêu tại BR-VT cao nhất là 202.000 đ/kg đầu giá, vào tuần đầu tháng 12/2014.

Phan Thao

Theo tôi nghĩ: Tiêu năm nay cô sản lượng không hề thấp hơn các năm !

le cong

Bác Vịnh ơi. Giá tiêu cập nhật ở trên là giá đầu mối hay giá mình bán ạ. Nếu giá đầu thì giá mình bán thấp hơn khoảng bao nhiêu hả bác.

nguyễn thị phượng

Bác Vịnh ơi cho cháu hỏi là giá tiêu tháng 06/2015 này có xu hướng tăng hay giảm vậy ạ! Cháu xin cảm ơn.

vương tiến long

Theo như tôi thấy tại tỉnh Đồng Nai. Đến thời điểm hiện tại diện tích tiêu trồng mới tăng lên ít hơn năm trước. Tỉ lệ diện tích tiêu thụ hoạch mới tương đương diện tích tiêu chết. Phần sản lượng tiêu mới thu không thể bù lại so với sản lượng của diện tích đang thu bị chết. Giai đoạn này một số xã tại huyện Trảng Bom tiêu gần như mất trắng, một số xã thuộc huyện Tân Phú đang bệnh. Vườn được bù cho vườn mất, thời gian đến khi thu hoạch còn dài khi mà khí hậu chưa rõ nắng mưa. Do đó, ý kiến riêng của tôi là tiêu năm nay riêng tại Đồng Nai sẽ thấp hơn năm trước 5-10%… Rất mong mọi người cho ý kiến tại các tỉnh có trồng tiêu.

nhân đạo

Tôi ở Đak Nông hiện nay trên địa bàn trồng mới rât là nhiều, nhưng phải 2 năm nữa mới cho thu hoạch nhiều.
Số tiêu năm nay cho thu bói tôi nghĩ không bù nổi sản lượng năm nay mất mùa cộng với số tiêu bị dịch bệnh chết.
Nên tôi nghĩ sản lượng trên địa bàn sẽ giảm. Vài dòng chia sẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *