Bình Phước: Giá hồ tiêu nhích lên nhưng người trồng vẫn khó khăn

, Thị trường hạt tiêu, Trồng và Chăm sóc Tiêu, 28

Giá hồ tiêu tại “thủ phủ” Bình Phước từ đầu mùa bán được 40.000 đồng/kg, nay đã tăng lên 50.000 đồng/kg trong những ngày cuối tháng 5 năm 2020. Mặc dù giá đã có dấu hiệu khởi sắc hơn nhưng nhiều nhà nông trồng hồ tiêu cho biết vẫn đang “ngập” trong khó khăn.

Nhiều diện tích vườn tiêu bị cưa bỏ để trồng cây khác. Ảnh: TTXVN

Nhà nông Trương Văn Nghiệp, ở thôn Tân Phước, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp đang trồng hơn 2.000 trụ hồ tiêu. Theo ông Nghiệp hồi đầu mùa giá thương lái thu mua tại vườn 40.000 đồng/kg, vườn nhà ông thu được gần 1 tấn (giảm gần 2 tấn so với vụ năm 2019 do mất mùa) và đã bán sạch không trữ lại kg nào. Nghe bà con báo giá tăng thêm 10.000 đồng/kg so với đầu mùa nhưng cũng chưa mấy vui.

Ông Nghiệp cho biết thêm do những năm qua giá xuống quá thấp khiến nhiều người trồng hồ tiêu sống trong nợ nần do lỡ theo trồng nên buộc phải đầu tư, trong khi giá phân bón và tiền nhân công chăm sóc càng ngày càng tăng.

Vườn hồ tiêu của ông Nghiệp trồng được 7-8 năm nay, nhưng tính toán về thu nhập thì càng ngày càng ít đi. Trong vụ năm 2019 vườn hồ tiêu cho thu hoạch hơn 3 tấn. Tuy nhiên niên vụ năm 2020 sản lượng còn xấp xỉ 1 tấn do mất mùa, cộng thêm giá bán tại vườn 40.000 đồng/kg nên gia đình ông Nghiệp thu không đủ bù chi.

Nhà nông Hoàng Thị Hoàn cũng trồng 2.000 trụ hồ tiêu nhưng do giá xuống thấp, công chăm sóc lớn nên bỏ bê khiến vườn hồ tiêu chết mòn hiện còn 1.000 trụ.

Theo nhà nông Hoàn, hồ tiêu nếu tăng lên ít nhất 100.000 đồng/kg thì mới sống được nghề này, còn như hiện nay thì bà con ở “ thủ phủ” Bình Phước chưa thể làm giàu bằng cây này được. Bà Hoàn cho biết, do cây tiêu hết thời nên gia đình đang chuyển sang mô hình chăn nuôi dê, nuôi hưu để giải quyết cứu đói chờ vụ giáp hạt năm sau và chờ giá tăng trở lại.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước hiện nay tổng diện tích hồ tiêu toàn tỉnh khoảng 15.000 ha; trong đó tập trung nhiều nhất là “thủ phủ” Lộc Ninh và huyện Bù Đốp. Thế nhưng do liên tục mất giá, mất mùa khiến các vườn tiêu ít chăm sóc đúng kỹ thuật dẫn đến một phần diện tích hồ tiêu bị chết khá lớn.

Riêng năm 2019, trên địa bàn Bình Phước ghi nhận hơn 300 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết chậm; trong đó cao điểm là huyện Bù Đốp có nhiều hộ bị “ xóa sổ” do vườn tiêu người dân bỏ bê ít chăm sóc vì cây “ vàng đen” hết thời, rớt giá…

Báo Giá cà phê qua điện thoại
28 Phản hồiGửi phản hồi mới
    • Đúng đó. Vụ rồi mất mùa, nhiều cây có trái đâu mà hái.

    • Nhầm gì chú. 2000 trụ thu được vài tạ là còn chuyện bình thường. Được 1 tấn là may rồi !

  1. Mùa thu hoạch vừa rồi, công hái chia đôi người ta còn không làm vì không đạt công. Đi 11 km đường đầu, thấy 2 bên không còn hình bóng cho cây được gọi là hồ tiêu. Giờ giá có lên 80 – 100k/kg, cũng rất ít người đầu tư mới vì rủi ro rất cao.

    • Làm nông nghiệp chuyện giá cả là người trồng lo ngại nhất. Giá cao ai cũng lao vào trồng, bất cứ cây gì cũng không nằm ngoài quy luật, cung vượt cầu thì giá sẽ xuống thôi.

  2. Năm rồi mất mùa, năm nay còn mất hơn. Nắng hạn cộng giá rẻ không chăm sóc tiêu chết muốn hết, bây giờ ai có điều kiện trồng mới là hốt trọn luôn nè.

  3. Đối với Việt Nam thì diện tích trồng tiêu cũng như năng suất có phần giảm nhưng đối với 1 số nước trên thế giới thì diện tích tăng cộng thêm trình độ kĩ thuật tiên tiến nên tổng sản lượng tiêu thế giới đâu có giảm.
    Đất của chúng ta cũng đã nhiễm bệnh nhiều do đó theo tôi nếu tiếp tục theo nghiệp trồng tiêu này bại sẽ nhiều hơn đạt.

    • Năng suất, sản lượng của ta chiếm trên 1/3 thế giới về hồ tiêu, đừng nói các khu vực khác hơn ta. Hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người của Ấn độ, Indo, Thái lan, Philipin, Braxin hơn ta rất nhiều, từ đó suy ra mọi vấn đề.

    • Rất cám ơn bạn cùng quan điểm, anh em làm XNK nên nắm rõ thị trường, nhưng để bền vững thì nông dân và thương nhân phải hoạt động theo cách Win_Win mới bền vững được, chúc bạn sức khỏe và thành công.

    • Trồng tiêu để mà thua lỗ, không đủ sống thì nhanh chóng chuyển đổi sang cây khác.
      Sao họ cứ ôm cây tiêu để làm gì nhỉ ?!

  4. Giá tiêu phải lên đến 100k thì nông dân mới yên tâm đầu tư chăm sóc chứ 50k thì cũng chưa huề vốn được. Công, phân, thuốc gì cũng tăng chỉ có giá cả nông sản là không tăng. Dân Tây nguyên đưa nhau đi làm ăn xa hết rồi.

  5. Không thấy thương lái Trung Quốc xuất hiện tại vùng nguyên liệu nhưng giá vẫn tăng mạnh. Theo các đại lý cung ứng cho biết là do công ty đầu mối chào giá mua cao, họ thấy được giá nên bán, vậy thôi !

  6. Thị trường hồ tiêu có vẻ hoảng loạn… Đầu cơ đẩy giá mua bán lung tung cả rồi.
    Bà con tính toán kỹ càng, thận trọng nhé !

    • @Senca trên các báo nói tiêu sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm.
      Bây giờ ít người bán ra vì giá tăng liên tục. Tôi tính ôm vào…

    • Giá tiêu lên hỗn loạn rồi sáng nay cũng xuống hỗn 5k/kg

  7. Tôi chỉ khuyến cáo bà con tính toán thận trọng, kỹ càng để tự mình quyết định. Vả lại, quan điểm của trang Giatieu.com cũng đã nêu rất rõ ràng trong nguyên tắc gửi phản hồi. Chắc chắn những ý kiến khuyến khích mua vào hay bán ra, có tác động về xu hướng sẽ không được Ad cho hiển thị.
    Những bài báo định hướng cũng chỉ để bà con tham khảo, nhà báo viết theo tâm lý thị trường mà thôi.

  8. Cảnh báo nhiều lần rồi…!
    Hãy thận trọng khi đầu cơ gom hàng mạnh. Họ sẽ đẩy giá lên cao để bán ngược lại tại thị trường địa phương. Theo trend để kiếm lời thiếu thận trọng dễ gãy răng không chừng…

  9. Sáng nay em tính bán tiêu để mua phân, lái buôn đi mua dạo vào trả 53,5k. Ra đại lý ngoài xã thị họ trả chỉ được 53k. Em có hỏi đại lý sao lại mua thấp hơn thương lái đi mua dạo. Đại lý chỉ nói thích bán cho ai tùy mày… Giờ em nên bán cho ai ?

    • Vui lòng đọc kỹ những nguyên tắc gửi phản hồi ! Cảm ơn.

Gửi phản hồi mới

(?)