Nhu cầu hồ tiêu trước thềm vụ mới 2024

, Giao Thương, Thị trường hạt tiêu, 9

Hiện nay, có khả năng khách ngoại đang cố nín chờ Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới họ mới ra hợp đồng mua hàng.

Giatieu.com xin cân đối cung – cầu tại thời điểm thu hoạch vào khoảng tháng 1 đến tháng 4 năm 2024 thử xem sao…

1. Nhu cầu xuất khẩu. Theo số liệu xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm của 6 năm gần nhất như sau:

Giả sử, năm 2024 có nhu cầu xuất khẩu ở mức thấp sau 6 năm qua, thì ít nhất thế giới cần mua khoảng 80 ngàn tấn tiêu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

2. Hiện nay, suy đoán giới đại lý và công ty xuất khẩu đang còn giữ khoảng 70 – 80 ngàn tấn hồ tiêu có khả năng giao hàng. Nếu họ không bán ra thì giá sẽ tăng từ nay cho tới cuối năm.

Giả sử, nếu giới đại lý bán ra khoảng 20 – 30 ngàn tấn vào lúc này, thì vào thời điểm Việt Nam thu hoạch họ sẽ mua lại 20 – 30 ngàn tấn để bổ sung tồn kho dự trữ

3. Tương tự như giới đại lý, các công ty KDXK Việt Nam cũng đang nắm giữ khoảng 20 – 30 ngàn tấn, nếu xả kho lúc này thì vô vụ họ cũng sẽ mua lại 20 – 30 ngàn tấn.

4. Dự kiến giới đầu cơ trong nước nắm giữ khoảng 5 ngàn tấn.

Từ 4 điểm nêu trên, có thể suy ra nhu cầu mua tiêu từ nông dân khi vào vụ mới là khoảng 125 – 145 ngàn tấn.

Trong khi đó, Giatieu.com nhận thấy nguồn cung như sau:

1. Sản lượng năm 2024 dự kiến 150 – 160 ngàn tấn.

2. Nếu như những năm trước, khi nông dân chủ yếu trồng thuần tiêu, khi vào vụ thu hoạch cần phải bán ngay 50% sản lượng để chi trả công hái và thanh toán nợ nần. Cứ cho tỷ lệ 50% này là lượng tối đa cần bán, khoảng 80 ngàn tấn. Do hiện nay hơn một nửa diện tích đã được nông dân trồng xen canh với nhiều cây trồng khác, nhất là sầu riêng và cà phê, hiện đang cho thu nhập khá tốt, nên dự kiến nông dân chỉ bán ra khoảng 30% tổng sản lượng vụ mùa. Đồng nghĩa với mức bán ra tối đa khoảng 50 ngàn tấn. Từ đó suy ra, trong khoảng 4 tháng đầu năm tổng lượng hàng bán ra thị trường trong khoảng 50 – 80 ngàn tấn.

Theo Giatieu.com nhận định. Thị trường có 2 khả năng:

1. Do nguồn cung hiện tại không dồi dào nhưng hàng tồn kho của khách ngoại vẫn đang chưa cạn nên sự giằng co vẫn tiếp tục diễn ra. Nếu khách ngoại mua từ bây giờ thì giá sẽ tăng từ từ đến khi vào vụ.

2. Nếu khách ngoại nín mua để dành nhu cầu mua khi Việt Nam vào vụ thu hoạch thì giá sẽ tăng mạnh ngay giữa thời điểm thu hoạch

Giatieu.com

9 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Giá thì thấp. Phân bón cao ngút, công hái thì không có và tiền cao, chăm sóc khó, dịch bệnh nhiều. Chưa bao giờ dân trồng tiêu nản như hiện nay. Thu xong vụ này chặt bỏ hết trồng cafe và sầu riêng. Bái bai không hối tiếc.

    • Chúc mừng bạn và cũng xin cám ơn bạn…
      Nhờ sự sáng suốt của bạn giá tiêu mới sớm hồi phục !

  2. Tiêu hay cà-phê và các loại cây trồng ở Việt Nam đều chung số phận rẻ thì nhiều. Khi giá lên không có bán mà, có cũng không giàu được.

    • Làm nông may mắn lắm mới đủ ăn. Bán muốn giàu phải là địa chủ tầm cỡ, ít nhất phải trên 10 ha mới may ra !

  3. Thị trường ảm đạm. Nông tiêu không bi quan để lơ là, bỏ bê việc chăm bón…
    Mọi việc vẫn còn ở phía trước !

    -Theo tôi, thị trường đang có hiện tượng các nhà đầu cơ, đại lý xả hàng để chuyển vốn sang kinh doanh cà phê vụ mới. Ai còn giữ hàng không có gì phải lo lắng, băn khoăn…

    • Đồng Rupiah của Indo đang bị mất giá. Họ tranh thủ đẩy mạnh bán hàng vụ mới vừa thu hoạch xong. Các cty KDXNK ở VN đang nhập về một khối lượng rất đáng kể làm giá tiêu trong nước bị chững lại.

  4. @ Duc An.

    Tham khảo giá của IPC ngày hôm nay:

    Tiêu Việt Nam: 3600 USD/Tấn
    Tiêu đen Lampung:4166 USD/Tấn.

    Tôi chưa bao giờ thấy ai nhập tiêu ở nơi có giá cao hơn để bán ở nơi có giá thấp hơn.

    • Đầu cơ ở đây là giới đầu cơ nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp, họ đầu cơ bằng tiền tiết kiệm…

Gửi phản hồi mới

(?)