Vị trí số 1 thế giới của hồ tiêu Việt Nam đang bị đe doạ bởi Brazil

, Thị trường hạt tiêu, 6

Sản lượng hồ tiêu Việt Nam suy giảm người dân chuyển sang trồng các loại cây khác và tác động bởi thời tiết. Trong khi đó, sản lượng của Brazil đang có xu hướng tăng lên. Điều này đang gây sức ép lên vị trí số 1 của Việt Nam trên thị trường hồ tiêu thế giới.

Vị trí số 1 thế giới của hồ tiêu Việt Nam đang bị đe doạ bởi Brazil

Vị trí số 1 thế giới của hồ tiêu Việt Nam đang bị đe doạ bởi Brazil

Trong văn bản gửi Chính phủ, mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu – Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết hiện Việt Nam vẫn đứng top 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu. Tuy nhiên trong bối cảnh có sự cạnh tranh và biến động thị trường thuận lợi cho các cây trồng khác như cà phê và sầu riêng nên diện tích và sản lượng hồ tiêu Việt Nam đang bị giảm.Hiệp hội cho biết sản lượng tiêu năm nay dự kiến giảm 10% xuống khoảng 170 nghìn tấn so với năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Cơ quan này lo ngại mức độ cạnh tranh từ các nước đối thủ sẽ ngày càng gay gắt hơn, đặc biệt là Brazil. Theo đó, nước này có sự bứt phá trong 5 năm gần đây từ mức 80 nghìn tấn năm 2018 hiện sự báo có thể đạt 100 nghìn tấn năm 2024. Xuất khẩu của nước này đạt 80 nghìn tấn năm 2023.

“Vì vậy mọi nỗ lực và hỗ trợ cần được tập trung cho cây hồ tiêu để đảm bảo giữ diện tích và sản lượng ổn định, Việt Nam tiếp tục giữ thế chủ động, có vai trò điều tiết giá thị trường thế giới như hiện nay”, VPSA cho biết.

Ngoài ra, VPSA mong muốn cơ quan nhà nước hỗ trợ vận động đối tác nước ngoài tác xem xét mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Hiệp hội cho biết tập đoàn toàn cầu McCormick (Mỹ) hiện đầu tư tại nhiều nước như Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Đây đồng thời là nhà nhập khẩu lớn gia vị lớn nhất của Mỹ.

Năm 2023, Mỹ nhập khẩu 54 nghìn tấn hồ tiêu của Việt Nam, chiếm 20,5% tỷ trọng xuất khẩu đi các thị trường. Trong đó McCormick nhập khẩu 3,5 nghìn tấn.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa có mở rộng đầu tư tại Việt Nam mặc dù là đối tác nhập khẩu nhiều hồ tiêu nhất. Công ty này hiện mới chỉ dừng lại việc là đối tác và chọn lựa một số công ty lớn để cung cấp hồ tiêu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ngoài ra, cũng còn có một số tập đoàn lớn khác có công nghệ, vốn, đầu tư trong ngành chế biến gia vị như Fuch của Đức, BC Foods và Symríse của Mỹ, AB World Foods của Anh, Paulig Group của Phần Lan cũng cần quan tâm, xem xét mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Hiện toàn ngành gia vị Việt Nam có 14 nhà máy có trình độ công nghệ chế biến sâu.

VPSA cho rằng Nhà nước cần quan tâm xem xét hỗ trợ để doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến thông qua hình thức cho vay vốn ưu đãi ưu tiên đầu tư khoa học công nghệ, hoặc trợ cấp một phần (30-50%) chi phí đầu tư (như các nước Ấn Độ, Sri Lanka) theo hình thức đầu tư R&D để dần hình thành chuỗi giá trị gia vị Việt Nam trong ngành gia vị thế giới.

Hiện Việt Nam đứng thứ 3 thế giới là nước cung cấp và chế biến gia vị sau Ấn Độ và Trung Quốc tuy nhiên chủ yếu xuất khẩu sản phẩm có hàm lượng chế biến thấp.

Nguồn: H.Mĩ/Doanh nghiệp & Kinh doanh

6 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Đứng số 1 hay 10 mà ko đảm bảo hay quyền lợi cho người nông dân thì nói làm cái gì. Vai trò của nhà ở đâu đối vs người trồng tiêu. Hay hầu như phụ thuộc các công ty môi giới ?…

    • Thứ 1: Giá cà đang tăng –> không thể nào gồng thêm giá tiêu tăng.
      Thứ 2: Đại lý không gom hàng được từ người dân, chủ yếu ai tài chính mỏng mới bán.
      Thứ 3: Có thông tin từ giấc mơ của ai đó nói là có chỉ đạo kiềm hãm giá tiêu chưa cho tăng lúc này.
      Thứ 4: Các chiêu thức cũ như là: nhập tiêu từ campuchia, rồi nhu cầu thấp, Trung Quốc chưa nhập, giá đô la tăng,lạm phát…vâng vâng và mây mây —> để nhằm đánh vào tâm lý người dân hiểu biết kém.
      tất cả đều nhằm vào mục đích dìm giá tiêu xuông. nên tôi hi vọng ai có tài chính vững mạnh thì cứ giữ hàng, tiêu đóng bao nilong để 3 năm không vấn đề gì cả.
      Để cho những kẻ KHÔN nhà DẠI chợ đi nhập tiêu nước ngoài về mà xk lại.

      Sản lượng tại 1 huyện trong 3 năm nay từ 100% tụt còn 30% sản lượng tiêu.

  2. Báo đăng, nhập tiêu ồ ạt từ Campuchia. Trong khi đó Campuchia chiếm tỷ lệ 4% sản lượng tiêu toàn cầu, Việt nam chiếm tới 60%. Vậy nhập tiêu campuchia về bõ bèn gì mà báo dùng từ ồ ạt để dân sợ giá giảm mà bán ra.

  3. Giá tiêu trong nước thì giảm quá rẻ, sụt giảm 50%, không đủ đầu tư chi phí, nông dân phá bỏ tiêu hàng loạt, đừng mong vị thế hàng loạt.

Gửi phản hồi mới

(?)