Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 08/2021 sụt giảm vì tác động tiêu cực của dịch bệnh covid-19

, Giao Thương, Thị trường hạt tiêu, 14

Việc gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch bệnh covid-19 bùng phát làm chuỗi cung ứng hàng hóa nội địa bị đình trệ, trong khi giá cước vận tải biển tăng cao ngất ngưởng cũng khiến thương mại quốc tế bị chậm lại.

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu tháng 7/2021lượng giảm nhưng giá vẫn tăng.

Một đại lý thu mua hạt tiêu ở địa phương…

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 08/2021 đạt 17.636 tấn hạt tiêu các loại, giảm 8.703 tấn, tức giảm 33,04 % so với tháng trước nhưng lại tăng 325 tấn, tức tăng 1,88 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 66,48 triệu USD, giảm 28,64 triệu USD, tức giảm 30,11 % so với tháng trước nhưng lại tăng 23,18 triệu USD, tức tăng 53,53 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 8 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 197.766 tấn tiêu các loại, giảm 4.063 tấn, tức giảm 2,01 % so với khối lượng xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2020.

Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 657,82 triệu USD, tăng 214,25 triệu USD, tức tăng 48,30 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 08/2021 đạt 3.769 USD/tấn, tăng 4,37 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 07/2021.

Giá tiêu bình quân tăng mạnh so với tháng trước do khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu trắng tăng cao, trong khi nhu cầu tiêu thụ mùa đông và lễ hội cuối năm đang tới gần, khách hàng không thể trì hoãn để chờ đợi giá hạ. Lưu ý nữa là mùa kinh doanh cà phê ở Tây nguyên đang tới gần, nhu cầu tiền vốn tăng mạnh buộc nhiều đại lý và các công ty kinh doanh nội địa phải cân nhắc lựa chọn nên giá tiêu trong những tháng tới sẽ có những biến động đáng kể.

Theo các chuyên gia ngành hàng, giá tiêu trong tháng Tám có tăng nhưng không như thị trường kỳ vọng. Dịch bệnh covid-19 lây lan buộc chính quyền phải gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến chuỗi cung ứng hàng hóa bị đình trệ. Một số nhà xuất khẩu cũng muốn giao hàng chậm lại để trông chờ giá cước tàu biển được cải thiện hơn.

14 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Hợp đồng tiêu trắng đi Hải Nam khá nhiều, do nhu cầu tiêu thụ nội địa TQ tăng mạnh trong kỳ lễ Quốc Khánh sắp tới. Trong khi giá tiêu trắng của Malaysia và Indonesia quá cao !

  2. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 9/2021

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 9/2021 đạt 6.359 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 25,73 triệu USD, đưa xuất khẩu hồ tiêu 8,5 tháng đầu năm 2021 lên đạt 204.005 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 683,05 triệu USD, giảm 2,91% về lượng nhưng lại tăng 35,34% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 4.046 USD/tấn, tăng 7,32% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 8/2021.

  3. Thị trường nội địa diễn ra khá trầm lắng. Dịch bệnh covid-19 đã hạn chế đi lại nên hầu hết đại lý đều đóng cửa vì giao thương ít ỏi, không bỏ công…
    Tôi đoán chừng lượng tiêu còn nằm trong tay nhà vườn không đáng kể.
    Trong khi mức giá hiện nay thì không thể khiến đầu cơ nội địa buông tay…

  4. Mức gía này không dễ gì để đầu cơ nhỏ bán ra.
    Công ty mua hàng cũng chậm tiền…
    Mua bán gì lúc này chán quá !

    • Nghỉ ngơi, hạn chế mua bán, hạn chế tiếp xúc để bảo toàn sức khoẻ là tốt nhất.

      Giờ đến vụ mới năm sau thế nào cũng có lúc nhu cầu mua bùng nổ. Lúc đó kiếm bù.

  5. Chính quyền nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu sẽ hỗ trợ giá tiêu tăng !

  6. Thị trường hết giãn cách, các Cty XK mua bù cho các hợp đồng đã ký. Họ không mua ồ ạt, sợ đại lý đẩy giá tăng mạnh làm họ bị thua lỗ. Theo tôi, đà tăng chậm như từ ngày đầu tháng 10 đến nay mới thực sự bền vững. Đủ thời gian cho những ai vay tiền mua đầu cơ xả hàng…

  7. Sáng nay thương lái vào hỏi mua tiêu. Họ cho giá 90k cân xô, ở chỗ tôi không tính dem độ.
    Tôi đang suy nghĩ có nên bán không, hay đợi thêm vài hôm nữa xem thế nào đã…

    • Chỗ mình ở Chư Pưh, Gia Lai. Trưa hôm nay mua tiêu đầu giá 87k.

  8. Với mức giá này. Tiêu tiếp tục tăng đến vụ sau không các bác nhỉ? khi dự đoán của các bác nông dân là tiêu vụ sau sẽ mất mùa.

  9. Theo tôi dự kiến, đà tăng của giá tiêu sẽ kéo dài đến cuối tháng 10. Do các nhà XK nước ta buộc phải thực hiện giao hàng theo hợp đồng, sau khi đã trì hoãn vì lý do dịch bệnh cản trở. Ngoài ra còn có thương nhân TQ quay lại mua hàng sau tiêu thụ kỳ lễ Quốc Khánh làm tồn kho trong nước sụt giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ cuối năm và kỳ Tết âm lịch cũng sắp tới gần, nếu không muốn rơi vào cảnh “trâu chậm uống nước đục”.
    Tất nhiên, qua tháng 11 sẽ có đợt giá tiêu chùng lại, ở mức nào thì chưa thể nhận định được…
    Bà con nông dân theo dõi, tích cực chăm sóc vườn tiêu, phòng ngừa các loại nấm bệnh chu đáo. Thận trọng với những đợt mưa dầm dự kiến khá nhiều trong thời gian cuối năm, rất dễ gây bùng phát các loại nấm bệnh theo mùa…
    Đôi lời xin chia sẻ !

  10. Chịu cho bà con mình luôn. Hẹn chờ tới mức giá này gọi để bà con bán.
    Giờ gọi thì hẹn để cuối tháng, để “ngâm cứu”, để “xem lại” đã…

  11. Thị trường mua bán yếu đi.
    Đợt tăng giá những ngày qua có phải là đỉnh giá của năm chưa các bác?

    • Bình quân liên tiếp 3 năm xuất khẩu 280 ngàn tấn tiêu các loại.
      9 tháng đầu năm nay mới xuất được 212 ngàn tấn.
      Dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ xuất khoảng 50 ngàn tấn nữa.
      Do đó, còn quá sớm để kết luận bất cứ điều gì.
      Tuy nhiên, các nhân tôi mạnh dạn dự đoán tháng 12 mới có mức giá đỉnh.

Gửi phản hồi mới

(?)