Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 04/2022 lượng giảm nhưng giá tăng

, Thị trường hạt tiêu, Trồng và Chăm sóc Tiêu, 38

Kỳ vọng các thị trường tiêu thụ hồ tiêu chính của thế giới sẽ sớm trở lại hoạt động bình thường để xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam lấy lại sức tăng trong những tháng tới.

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu tháng 03/2022 tăng cả lượng lẫn giá.

Nhà nông ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk phơi hồ tiêu vụ mới.

Theo báo cáo dữ liệu sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 04/2022 đạt 24.630 tấn tiêu các loại, tăng 903 tấn, tức tăng 3,81 % so với tháng trước nhưng lại giảm 7.602 tấn, tức giảm 23,59% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 114,02 triệu USD, tăng 23,39 triệu USD, tức tăng 2,09 % so với tháng trước và tăng 8,80 triệu USD, tức tăng 8,37 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 4 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 77.810 tấn tiêu các loại, giảm 15.747 tấn, tức giảm 16,83 % so với khối lượng xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021.

Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 362,73 triệu USD, tăng 78,43 triệu USD, tức tăng 27,59 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 4/2022  đạt 4.629 USD/tấn, giảm 1,66 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 3/2022.

Xuất khẩu hồ tiêu những tháng vừa qua có phần sụt giảm do lạm phát toàn cầu gia tăng vượt mức, trong khi cuộc chiến ở Đông Âu bùng nổ và Trung Quốc thắt chặt các cửa khẩu biên giới ở phía Bắc vì dịch bênh covid lây lan đã làm xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường tiêu thụ lớn này cũng bị đình trệ. Kỳ vọng các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ sớm bình thường trở lại để Việt Nam tiếp tục giữ được vị thế của nhà sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới.

38 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Phản hồi không hợp lệ !
    Vui lòng kiểm tra sự chính xác của tên (nickname) hay địa chỉ email của bạn khi phản hồi.

  2. Thấy bà con xôn xao vì giá tiêu giảm liên tiếp nên tôi xin có đôi lời.
    Giá tiêu đang giảm là điều hết sức bình thường, bởi lẽ:
    -Các đơn vị XK đã đủ hàng xuất cho những hợp đồng tháng 6, chưa tính hợp đồng xuất bổ sung trong kỳ. Nên nhu cầu mua hiện tại bằng 0.
    -Nhu cầu bán của nông tiêu luôn luôn có. Lúc này ai cần bán thì thương lái, đại lý sẽ mua với giá hạ. Nếu lực bán mạnh thêm thì giá càng hạ thêm. Cung – cầu thị trường luôn đi theo hướng: Cung (bán) nhiều, cầu (mua) ít thì giá giảm. Cung ít cầu nhiều thì giá tăng. Cung cầu cân bằng thì giá đứng.
    -Chắc chắn bà con không biết được lúc nào Cty XK cần hàng hay không cần để bán thì nên dựa vào xu hướng thị trường. Giá tăng thì bán, giá hạ thì ngừng, vậy thôi.
    Nhớ rằng, nhà NK cũng phải đáp ứng đủ cho nhu cầu của nhà sản xuất tiêu dùng trong 1 khoảng thời gian nhất định, nên họ luôn có hàng dự trữ. Nhà NK càng lớn như những Cty đa quốc gia thì dự trữ càng nhiều, đủ cho vài tháng hay nửa năm là bình thường. Họ sẽ hợp đồng mua những khi xét thấy cần nên họ cũng có chiến lược mua. Nhà KDXK hồ tiêu nào cũng vậy.
    Nguồn cung hồ tiêu thế giới đang thiếu, bà con chả việc gì phải nôn nóng. Ai cần chi tiêu thì bán…
    Đôi lời chia sẻ.

    • Chú Vịnh nói rất hợp lý, bà con cần tiền đến đâu thì bán đến đó, không nên bán ồ ạt, cũng như không nên vay mượn để trữ, không nên kỳ vọng bất kỳ mốc thời gian nào cả vì sự kỳ vọng đó sẽ dẫn đến vay mượn để ôm và chờ đợi.
      Các đại lý và cty kinh doanh chỉ cần nín mua trong khoảng thời gian bà con kỳ vọng giá tăng là sẽ sinh ra tâm lý hoảng loạn bán ra ồ ạt làm cho giá hạ.

  3. Mua hàng không được ở mức giá này thì buộc phải tăng.
    Chuyện rất bình thường nếu các ctyxk muốn có hàng bổ sung dự trữ…

    • Do nhiều người thích nghe tin giá tăng nên họ làm như vậy để câu view. Càng có nhiều lượt view thì họ sẽ kiếm được càng nhiều tiền nhờ quảng cáo.

  4. Nghe đồn thương nhân Trung Quốc đang vơ vét hồ tiêu bên Campuchia, có ai biết gì không. Vui lòng chia sẻ cho bà con tham khảo.

  5. Giá tiêu trên mạng đã thấp mà Cty phát giá xuống cho đại lý thấp hơn, mấy bà buôn còn vào thôm xóm mua thấp hơn nữa… Bà con có ai bán ra không? Mình vẫn chờ mức giá khả dĩ để không bị thua lỗ.

    • @Senca vật tư, nhân công cái gì cũng tăng giá chóng mặt.. tiêu thì giá cứ mãi giảm mà bác nói chắc chắn không thua lỗ… haizz!

    • Đất mới, tiêu tơ năng suất cao thì vẫn ổn chứ cây già, mất mùa đất cằn thì cũng mệt mỏi chứ không phải ai cũng ổn đâu.

    • @Tiêu Cay đúng rồi bác! nhiều người trồng lại trên đất tiêu chết cũ. chẳng biết có được không mà nhiều vườn lên xanh tốt nhưng vào thu là rụng đốt hết. haizzz

    • Xử lý những vườn tiêu tái canh không khó, dùng Biogel+Forge SP hay dùng Calcimax-B+Forge SP thì sạch sẽ nấm bệnh mà cây sống khỏe hơn nữa. Sao lại không được !

  6. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 5/2022

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 5/2022 đạt 9500 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 42,99 triệu USD, đưa xuất khẩu 4,5 tháng đầu năm lên đạt 87.235 tấn, giảm 17,66% về lượng nhưng lại tăng 24,12% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 4.525 USD/tấn, giảm 2,25% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 4/2022.

  7. Giá tiêu hạ liên tiếp vì phía các Công ty KDXK đã đủ hàng để xuất trong tháng 6 mà bà con nông tiêu vẫn tiếp tục bán ra, tạo thành lực cung tăng trong khi sức cầu giảm nên giá bắt buộc phải giảm sâu. Chỉ khi bà con ngừng bán để giảm cung thì lực cầu mới kéo gia tăng trở lại, theo tôi phải tới đầu tháng 7 thì giá tiêu mới khả dĩ.
    Giá tiêu trên mạng đã thấp mà mấy bà mua dạo còn trả giá thấp hơn thì bà con bán ra sẽ bị thua lỗ càng nhiều.
    Thị trường tiêu nội địa bây giờ chỉ trông chờ lực mua từ phía Trung Quốc, mà họ đang bị covid bùng phát nên còn phong tỏa.
    Giá tiêu toàn thế giới cũng đang giảm vì tỷ giá hối đoái tác động trong ngắn hạn.
    Hy vọng bà con nông tiêu hiểu mình phải làm gì vào lúc này.

  8. Bà con nên bình tĩnh tránh mắc bẫy. Các công ty XK lớn đã bán khống đến cuối năm và muốn đạp giá xuống càng sâu càng tốt. Bà con ngưng bán, họ không mua được hàng giao theo hợp đồng sẽ tự động tranh mua đẩy giá lên cao.
    Đây là lúc cần bình tĩnh, chúc bà con chân cứng đá mềm !

  9. Trung Quốc dở bỏ lệnh phong tỏa cảng Thượng Hải là thông tin tích cực cho các thị trường hàng hóa nguyên liệu nói chung trong những ngày sắp tới.
    Kỳ vọng giá tiêu sẽ sớm khởi sắc trở lại !

    • Đầu năm đến giờ khoảng hơn chục lần thị trường xuất hiện tin đồn TQ mua nhưng thực tế thì từ tháng 1 đến hết tháng 4, lượng hàng xuất đi TQ chưa đến 3 ngàn tấn trên tổng số 80 ngàn tấn đã xuất.

      Mỗi lần xuất hiện tin đồn TQ mua là nhiều nhà đầu cơ ngắn hạn ôm hàng chờ cơ hội. Các bác cần bán nên tranh thủ những cơ hội như vậy để ra hàng.

    • Đầu cơ mà không mua lúc này thì mua lúc nào.
      Trong cuộc chiến đối kháng thì bên này yếu là cơ hội chiến thắng cho bên kia.

    • Trung Quốc đã cho phép thông quan trở lại tại cửa khẩu tiểu ngạch Chi Ma, giá tiêu chuẩn bị tăng tốc trở lại rồi nhé. Bà con yên tâm !

  10. Giá tiêu vào thời điểm này là cơ hội rất tốt cho đầu cơ mua bắt đáy, sẽ không còn cơ hội nào thuận lợi hơn nữa !

  11. Giá tiêu tăng đều nhưng lượng hàng bà con bán ra không nhiều, bởi lẽ:
    -Các đầu cơ lớn tỏ vẻ bàng quan, không muốn tham gia thị trường vào lúc này.
    -Nhiều nông tiêu có thêm nguồn thu nhập phụ từ các loại cây ăn trái xen canh nên cũng chưa bán khi mức giá chưa đạt như kỳ vọng.
    -Đầu cơ nhỏ lẽ do có tiền lương hàng tháng nên cũng không nóng vội.
    Nhìn chung thị trường hồ tiêu nội địa chưa sôi động mặc dù đã có tin các cửa khẩu phía bắc đã thông quan trở lại, nhưng yếu tố Trung Quốc mua hàng vẫn chưa xuất hiện.
    Hết tuần này giá tiêu có khả năng chững lại khi các nhà XK đã bổ sung đủ hàng dự trữ. Không loại trừ cá mập tiếp tục dở chiêu đè giá để mua rẻ bằng hình thức trả chậm…

    • Đúng vậy bác ạ.
      Chỉ nhìn hơi khác bác một chút về việc trả chậm. Thị trường luôn có cái giá của nó. Việc trả chậm thì giá phải cao hơn một tý so với trả tiền ngay nên những người có tiền để trả ngay thì thường sẽ muốn mua giá thấp hơn nhưng trả tiền ngay chứ ít khi mua cao trả chậm làm gì. Kẹt mới phải như vậy chứ chả phải chiêu trò gì đâu.

    • Phản hồi không hợp lệ !
      Vui lòng kiểm tra sự chính xác của tên (nickname) hay địa chỉ email của bạn khi phản hồi.

  12. Các nhà XK đã gom đủ hàng tháng 6 rồi, giờ chỉ gom hàng cho tháng 7. Ai nôn nóng bán giá hạ thì đại lý mới mua…
    Yếu tố TQ mới xuất hiện thăm dò giá cả tiêu sọ mà chưa quan tâm gì tiêu đen.

  13. Tất cả các yếu tố bất lợi cho giá tiêu tăng đã nằm trong thời điểm này. Ai có tiền mua tiêu năm nay sang năm bán là có lời. Đầu cơ đất nên bán đất mua tiêu sang năm vừa được lời từ tiêu vừa được mua đất rẻ hơn năm nay.

    • Không ai dám khẳng định điều gì bác ơi.. các chuyên gia dự báo giá tiêu từ năm ngoái tới năm nay đều sai bét nhè. Giá vẫn lè tè… Em thì dự đoán giá phân bón và thuốc BVTV sẽ tăng tiếp còn giá tiêu thì KHÔNG !

    • Giá tiêu tăng nông dân cũng chú trọng chăm sóc tốt hơn 1-2 năm gần đây vì thế năng suất sẽ cao hơn, nhưng tổng sản lượng vẫn thiếu so với những năm trước đây do diện tích tiêu chết và rất nhiều nông dân đã phá tiêu để chuyển đổi cây trồng khác kinh tế hơn.
      Riêng ở Đồng Nai diện tích tiêu đã giảm 90% so với 10 năm trước đây. Số vườn còn lại cũng giảm năng suất 50% so với thời tiêu 200k. Một số nơi gần như là xóa sổ cây tiêu do chuyển đổi sang trồng chuối xuất khẩu.
      Tôi là nông dân trước đây giáp vườn tứ phía trồng tiêu cách đây 2-3 năm đã không còn vườn nào trồng tiêu. Đều chuyển qua trồng chuối xuấy khẩu. Có ai làm nông dân thấy như tôi không? Những thứ ở tương lai thì không chắc chắn được nhưng cảm nhận của tôi là khả năng rất cao giá tiêu sẽ tăng cao từ năm tới, giá ít nhất cũng phải trên 100k vào năm 2023 cho dù có còn chiến tranh Nga – Ucraina.

    • @ tran van
      diện tích thu hoạch 2022 và 2023 hầu như không đổi vì ai bỏ thì đã bỏ trước đó rồi. Năng suất 2023 có khả năng cao hơn 2022 nên sản lượng 2023 có khả năng cao hơn sản lượng 2022

  14. @Tieu cay đúng như anh nói diện tích năm 2023 còn có thể tăng hơn năm 2022 và sản lượng thì nhiều khả năng cao hơn năm 2022 nếu năm 2023 không bị mất mùa. Nhưng sản lượng của mỗi năm dường như là rất nhỏ so với những năm trước đây. Con số cụ thể thì khó có ai nói chính xác được. Nhưng chắc chắn là không bằng con số mà các nhà dự báo đưa ra trên báo chí truyền thông. Để bù đắp lượng thiếu hụt xuất khẩu là hàng tồn kho nhiều năm của đầu cơ và nông dân, có những người trữ tiêu 5-7 năm, thậm chí hơn, một khi lượng trữ tiêu trong dân và đầu cơ cạn kiệt sẽ có đợt tăng sốc ngay.

    • @Tran Van
      Đúng là hàng tồn từ 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1 năm đều có đủ cả và đến khi hết hàng tồn thì giá mới tăng. Chừng nào mới hết thì không ai biết được. Có thể là vài tháng, mà cũng có thể là vài năm.

    • Hàng tồn chính xác là chỉ 7, 6, 5, 4 năm trước thôi, cách đây 3 năm thì đã phải sử dụng hàng tồn rồi. Lượng sản xuất trong một năm của nông dân không băng lượng xuất khẩu + tiêu thụ trong nước thì đã phải sử dụng hàng tồn. Có nhiều yếu tố ngăn giá tiêu tăng ổn định thì chỉ sang năm 2023 thôi sẽ có những đợt tăng sốc. Kiểu dồn nén như lò xo lúc tăng sẽ không còn tăng nhẹ. Hồi hộp chờ đến sang năm, hoặc cũng có thể cuối năm 2022. Ai có tiền mua tiêu dự trữ trong vòng 2 năm tới chắc chắn sẽ thắng lớn.

  15. Theo tôi, giá tiêu thế giới sẽ tăng tốc vào khoảng giữa quý 3/2022. Chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng tranh mua đẩy giá khi nhà nhập khẩu bắt đầu cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ Mùa Đông và các kỳ lễ hội cuối năm cũng như Tết Năm Mới 2023.
    Bà con nông tiêu chẳng có gì phải lo lắng. Cơm chưa ăn thì gạo vẫn còn đó !

Gửi phản hồi mới

(?)