Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 05/2020 giảm cả lượng lẫn giá

, Thị trường hạt tiêu, 63

Nhìn chung giá tiêu xuất khẩu các loại trong tháng 5 có sự biến động trái chiều, tăng ở Việt Nam, Indonesia nhưng lại giảm ở Ấn Độ, Trung Quốc. Riêng Brasil hầu như đóng cửa không giao dịch vì dịch bệnh covid-19…

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu tháng 4/2020 giảm nhẹ.

Thu mua tiêu đen xô ở Đồng Nai

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 05/2020 đạt 30.351 tấn hạt tiêu các loại, giảm 5.825 tấn, tức giảm 16,10 % so với tháng trước và giảm 7.555 tấn, tức giảm 19,93 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 60,9 triệu USD, giảm 11,69 triệu USD, tức giảm 16,1% so với tháng trước và giảm 32,3 triệu USD, tức giảm 34,66 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 5 tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 147.115 tấn tiêu các loại, tăng 942 tấn, tức tăng 0,64 % so với khối lượng xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, về giá trị kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 309,33 triệu USD, giảm 66,71 triệu USD, tức giảm 17,74 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 05/2020 đạt 2.007 USD/tấn, tương đương với giá xuất khẩu bình quân của tháng 04/2020.

Theo dữ liệu thống kê của IPC, giá tiêu thế giới trong tháng 5/2020 nhìn chung có sự biến động trái chiều. Giá tiêu đen Việt Nam loại 500 Gr/l-Asta tăng 15%, loại 550 Gr/l-Asta tăng 14,55% , có mức tăng cao nhất, trong khi giá tiêu đen Indonesia loại ASTA tăng 5,39 % và tiêu đen đặc chủng MG1 Ấn Độ giảm 0,52%. Giá tiêu trắng Việt Nam loại FAQ tăng 15,23% , tiêu trắng Indonesia tăng 3,28% trong khi tiêu trắng Trung Quốc giảm 3,71%.

63 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Giá tiêu có khả năng giảm về lại, bà con không nên bán ra vào lúc này để tránh giá giảm sâu thêm.
    Khi không có hàng để giao theo hợp đồng thì giá mới có thể tăng.

    • Có vẻ như lúc này nhà sản xuất số 1 VN mới chi phối được giá tiêu thế giới !

  2. Bà con nào có tiền nhàn rỗi, không chịu áp lực trả lãi vay thì nên giữ lại thử thời vận. Cơ hội để giá lên đến mức kỳ vọng của bà con khá cao.

    Ai vay mượn, nợ nần thì Dan Viet không khuyến khích trữ hàng.

    • Em nghĩ vụ mùa năm 2021 ở Vũng Tàu sẽ đạt sản lượng cao anh @Dan Viet ạ.

  3. Ông vua, ông xuất khẩu tốp 1, 2, 3 hiện tại tài chính không khoẻ đủ để có lượng tồn kho để có thể bắt tay làm được giá. Tất cả các đơn vị đó chỉ là ký khống và dùng các chiêu trò giảm giá, tăng giá trong nước bằng các trò may rủi máu me cờ bạc. Bằng chứng là rất nhiều đại lý thân thiết với các anh ấy đã vỡ nợ thậm chí “ra đi”. Nếu không có người đủ Tâm, Tầm và Tiền thì xác định bà con Tây nguyên còn khổ dài. Tốt nhất cứ để thị trường đào thải tự nhiên và bà con sẽ sớm có ngày huy hoàng trở lại. Cứ xúc tiến như này thì cả chuỗi sẽ làm con rối cho các công ty nước ngoài và Trung Quốc. Đáng buồn cho ngành Hồ Tiêu Việt Nam.

    • Nhiều chuyện không nói hết được với các bạn @Dan Viet và @Đức Bình ạ.

  4. Ngoài khu vực Bưng Kè huyện Xuyên Mộc, BRVT ra thì còn vài huyện khác của tỉnh Đak Nông cũng trúng mùa: Đak Song (Thuận Hà, Thuận Hạnh), Tuy Đức, Quảng Sơn (Gia Nghĩa), Bù Đăng (BP), Cư Kuin (Đak Lak)…

    Nhưng chết cũng nhiều lắm: Chư Sê, Chư Pưh, Đak Đoa, Mang Yang (Gia Lai) Krong Năng, Ea Hleo, Cư Mgar, Buôn Hồ (Đak Lak) hoặc Cư Jut, Đak Mil, Đak Rlap (Đak Nông), Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Bù Đốp (Bình Phước) hoặc Châu Đức BRVT, hay Lâm San (Cẩm Mỹ-Đồng Nai)…

    Tiêu tốt nhiều nhưng tiêu chết còn nhiều hơn thế nữa…

    Nhìn chung là…, chờ VPA nói sao nhé ! Nhưng đừng nghĩ phiến diện, một chiều nhé !

    • Năm nay sản lượng giảm khoảng 20% thôi
      Nhưng đi thực tế quan sát trên 50% diện tích vườn tiêu đang trong tình trạng tàn tệ do tiêu rẻ nông dân bỏ bê không chăm sóc. Dự tính năm sau mất mùa nặng

    • Riêng Đăk Nông, mình dám khẳng định với bạn đã xóa hết trên 1/2 rồi, trừ Đăk Mil nhưng không nhiều lại ít chăm sóc.

    • Bác Vịnh nói câu đầy đủ ý nghĩa, bà con ai còn hàng nhớ bảo quản tránh độ ẩm lên cao.

  5. Quan sát ở vùng tôi thấy :
    Từ đầu mùa mưa đến nay thấy nhiều người dân mua cây cà phê giống với số lượng nhiều hơn những năm trước !
    Có những vườn hồ tiêu chết trồng lại không thành nay chuyển sang trồng cà phê hoác cây ăn trái ! Có vườn thì bỏ bớt những cây hồ tiêu xấu mà xen cây ăn trái vào .
    Nhìn lượng cây cà phê giống mấy vườn ươm bán ra quá nhiều so với cây giống hồ tiêu .
    Tiêu giống năm nay thấy các nhà vườn ươm ít . Chất lượng tiêu giống ở vườn ươm phần nhiều là không đẹp, còi cọc trồng khó sống. Hầu như bà con chỉ mua số lượng ít để trồng dặm .
    Xu hướng này thì diện tích hồ tiêu đang giảm dần.
    Tôi nghĩ : Nếu diện tích giảm mà năng suất ổn định cùng với chất lượng tăng lên thì có lẽ tốt hơn với người trồng tiêu và ngành hồ tiêu !

    • Vùng mình những ai trồng cây hồ tiêu thất bại thì quay về lại với cây cà phê chứ biết làm gì hơn nữa !
      Nhiều người sử dụng phân thuốc hóa học đã thành tập quán rồi, khó sửa đổi. Đặc biệt trong khâu phòng ngừa nấm bệnh và cách xử lý các loại nấm bệnh quá lúng túng khi gặp phải chất lượng thuốc quá thấp. Trong khi chuyển sang dùng sinh học thì không có thời gian kiên trì cần thiết !

    • Tiêu ngoài vườn ngoài rẫy thu hoạch xong rồi, nông dân bán hết rồi…
      Bà con nào còn thì cũng ký gửi cho đại lý rồi. Cần tiền tới đâu thì chốt tới đó.
      Thị trường cũng gần như đóng băng. Giá lên xuống trên mạng tuy có, nhưng chẳng thấy ai bán buôn gì… Đại lý ngồi ngáp vặt đợi giá thôi !

  6. Tiêu của bà con gửi kho cũng đã bán từ đời nào rồi, giờ giá rớt để đại lý cắt giá đỡ lỗ phần nào thôi.

    Nếu muốn hưởng trọn vẹn tiền khi giá tăng thì cách duy nhất là tự trữ tiêu trong nhà mình thôi.

    • Thị trường im ắng, đang thể hiện sự cân sức giữa 2 phe: Phe bán muốn giữ hàng chờ giá thêm, phe mua muốn đợi giá giảm tí nữa… Giá nào mới hợp lý?
      Phân thuốc đang réo mà diện tích hồ tiêu bị bỏ bê không chăm sóc ngày càng nhiều !

    • Rất đáng tiếc, nông dân mình thường giao quyền nắm hàng trong tay cho người khác !

  7. Các đại lý thu mua bên Lộc Ninh đã đóng cửa vì người dân đã bán hết tiêu tươi, nên giờ không có tiêu khô để bán dù giá lên. Vả lại lượng tiêu đã chết nhiều, 70% đã chết

    • @Lê Văn Bảo
      Ngoài lý do bạn nói ra thì còn có thể có một khả năng nữa là các đại lý đó xách hàng gửi đem bán hết rồi, giờ mở cửa dân họ thấy không có hàng họ kéo nhau đến đòi hàng là toang.

      Dự là sang năm khi vào vụ giá tăng tiếp, lúc đó mới chính thức toang. Giờ họ đóng cửa để lo tẩu tán tài sản.

    • Thế thì nguy hiểm quá !
      Liệu sẽ xảy ra điều gì nếu giá sẽ tăng đột biến như đợt vừa qua ?!

  8. Đa số đại lý mang đi gửi kho công ty lớn rồi ứng tiền về lấy vốn mua hàng. Chỉ gửi thôi chứ làm gì có bán.
    Cũng có 1 số đại lý làm liều bán, nhưng rất ít, mấy đại lý làm ăn như thế từ xưa vỡ nợ bỏ trốn hết rồi giờ không còn đâu

    • Các cty đó cũng xách bán giá rẻ hết rồi. Giả sử như giá có lên cao thì dân cũng đừng hòng chốt bán được giá cao. Đem hàng gửi kho đại lý nó vậy đó. Từ thiệt ít tới thiệt nhiều mà thôi.

    • Bác ơi, nghĩ sao mà cty cho gửi tiêu, rùi lấy vốn của cty đong hàng vậy. Gửi chưa chốt giá, mà vay như vậy khác nào cty tự lấy dây buộc mình.

    • Như thế này:
      —-Nông dân mang tiêu ra kho đại lý nhỏ để gửi hàng và không bao giờ cần ứng tiền (vì ứng phải trả lãi), lúc nào cần tiền ra bán ít một cho dễ, để ở nhà hao hụt trộm cắp, mua bán mất công chở lách cách ít một…
      —-Đại lý nhỏ gửi tiêu ở kho đại lý to. Đại lý to cho đại lý nhỏ mượn tiền bằng 70% giá trị lô hàng, lãi suất 1%/tháng.
      —-Đại lý to nếu có dòng tiền dư không muốn trữ hàng thì cho vay lấy lãi suất 1% (mượn ngân hàng có 0,8%/tháng thôi, lời 0,2%). Nếu đại lý to không có vốn thì lại gửi kho nhà xuất khẩu lấy 70% tiền về mua hàng tiếp. NXK có vốn nhàn rỗi thì cho vay lấy lời lại có hàng trong kho, nếu không có vốn nhàn rỗi thì không cho vay nữa, chỉ cho gửi hàng thôi.
      Vậy nên có lúc đại lý nhỏ gửi hàng cho đại lý to nhưng không được ứng tiền. Vì đại lý to có tiền nhàn rỗi hoặc gửi được NXK thì mới có tiền cho ứng, không có tiền hoặc mang hàng đi gửi NXK mà không được ứng tiền thì bó tay

  9. XNK giữ hàng để làm gì vậy bạn? Họ đâu có biết kho nào đại lý chốt bán đâu? Giữ hàng như vậy có lợi lộc gì đâu? Lỡ họ bán cho khách giá rẻ xong thì giá lên họ sẽ làm gì bạn có biết không?

    • XNK có tiền nhàn rỗi thì cho mượn tiền lấy lời chứ sao? Phải giữ hàng để lấy tài sản đảm bảo chứ.
      XNK bán giá rẻ thì lúc giá lên họ phải chịu trách nhiệm, có ăn có chịu. Họ nhận định giá xuống nữa nên mới bán kiếm lời.
      Có nhiều chỗ thấy lỗ thì xù nợ hoặc chỉ phát mua giá thấp hơn so với thị trường…mất uy tín, được 1 lần thôi lần sau ai bán hàng cho nữa? Ai ngu mà đi gửi vào mấy kho đó nữa?
      @Dan Viet hỏi như này chứng tỏ bạn chỉ đọc và xem thông tin trên mạng, hoặc cũng chỉ đi làm nv cho công ty nào đó. Chưa trải nghiệm giao dịch thực tế bằng tiền của mình bỏ ra.

  10. @Quang không bao giờ có chuyện giá lên mà người nhận hàng gửi cắt giá bằng đúng giá thị trường mua bán hàng thật cả. Chỉ là ít hay nhiều mà thôi.
    Đây là năm đầu tiên giá tăng sau 5 năm liên tục giảm nên có những người bị cắt giá thấp cũng ngậm bồ hòn làm ngọt, năm sau mới “rút kinh nghiệm” .

    • Theo tôi nghĩ, đây là các thủ thuật, biện pháp của giới kinh doanh nói chung phải làm sao cho có lợi, diễn đàn này không cần bàn vào chi tiết. Vả lại, họ không muốn rói rõ và bà con cũng không biết phải như thế nào mà chỉ cần một lời khuyên hợp lý.
      Cầm đằng cán thì còn chủ động, cầm đằng lưỡi có ngày bị đứt tay !

  11. @Dan Viet vừa thôi bạn. Bạn mua bán được bao nhiêu lần như thế rồi mà dám khẳng định? Bạn mang hàng ra đại lý gửi, họ chỉ mượn hàng của bạn để lấy vốn quay vòng mua bán thôi chứ? Mấy ai mang bán đi đâu mà cắt giá?
    Tiêu xuống đáy giá 35k mà mang đi bán của người gửi?
    Lúc vào mùa tiêu 35k dân thu hoạch gửi đại lý hết, giờ lên 50k đại lý vẫn đang mua giá thị trường 50k cho người ký gửi kìa.
    @Dan Viet cần phải đi thực tế nhé. Cứ đọc báo có vài trường hợp thôi rồi quy chụp tất cả như thế?

    • Mượn theo hình thức nào? Không bán hàng dân ký gửi thì lấy đâu ra vốn? Khi giá xuống thì lãi to, nhờ mua hàng lại với giá rẻ. Khi giá tăng thì vỡ nợ.. Thực tế báo chí đăng tin đầy ra đó !

      Nói như @Dan Viet là rõ. Khi giá lên 50k, đại lý chỉ chốt 48-49 là có ăn.
      Đa số chỉ chốt 47-48 cũng “sòng phẳng” rồi. Cá biệt, vẫn có đại lý ăn dày hơn thậm chí tuyên bố vỡ nợ là “xong phim”…

  12. Tóm lại giá tiêu từ nay đến cuối năm ra sao, mình muốn biết và cho mình lời khuyên ạ.
    Hình như sáng 21/6 thời sự VTV2 có nhận định giá tiêu sẽ tăng từ 2 đến 3 lần so với giá 50.000k như hiện tại. Mình nghe bạn nói lại thôi chứ lúc sáng mình không có xem thời sự ạ, mà không biết là năm nào…

    • Sao bác @Quang với @Dan Viet căng thẳng thế comment để đưa ra ý kiến thôi mà…
      Tôi hay đọc ý kiến của @Dan Viet thấy rõ ràng mà…

  13. @Quang
    Giá giao dịch thật mà 50 thì đai lý uy tín nhất sẽ cắt giá người gửi hàng giá 49. Còn lại sẽ là 47-48.

    Có trường hợp cắt 46 cũng phải chịu, thậm chí cầm được tiền là mừng run vì không chịu giá đó có khi bị mất trắng.

    Tôi tham gia diễn đàn này 7 năm rồi, liệu tôi có ngờ nghệch nai tơ trong nghề tiêu hay không để mọi người tự đánh giá đi hén.

    • @Dan Viet. Ông thử mang bao tiêu bán trực tiếp rồi so sánh với giá người ký gửi bán chưa? Thôi ông đừng ngồi đọc tin chém gió nữa. 7 năm chứ 70 năm mà chỉ nói suông không làm thì cũng vậy thôi. Giá trên mạng đưa ra 50, nhưng đại lý nhận định ngày mai giá xuống nên chỉ mua 48 là bình thường. Nhưng có đại lý khác nhận định mai giá lên mạnh nên họ mua 52, ông thấy bao giờ chưa?
      Bây giờ ông đi mua tiêu. Giá thị trường đang 50 nhưng đang đà xuống. Ông nhận định mai sẽ xuống 45 vậy ông có mua 50 cho người ta không?
      Giá trên mạng đưa ra 50 ông biết ở đâu ra không? Là người viết bài đi hỏi giá thực tế ở nhiều đại lý trong vùng khảo sát rồi chia trung bình ra. Cũng có thể chỉ hỏi 1 đại lý to quen biết.
      Ông đọc bảng giá không thấy à? Vì sao giá tiêu Gia Lai 49 nhưng Vũng Tàu thì 52? Chênh giá 3k trong khi tiền vận chuyển chỉ 500 đồng?

  14. @ Dan Viet. Tại sao không để tiêu ở nhà mà phải mang đi kí gửi chi cho rắc rối, còn phải sợ mất trắng. Để tại nhà khi bán không bị ép giá, kí gửi như vậy có lợi gì giải thích cho mình biết với.

    • @ Lê Văn Bảo.
      Tôi chưa bao giờ ký gửi vì nhận thấy có sự mâu thuẩn lợi ích giữa người ký gửi và người nhận ký gửi khi giá tăng. Khi đó người nhận ký gửi sẽ bị lỗ, do đó họ sẽ tìm nhiều cách để giảm thiểu thiệt hại, thậm chí tuyên bố bể nợ để phủi trách nhiệm.

      Khi giá giảm thì người ký gửi bị thiệt hại đôi đường, vừa bán hàng giá thấp hơn so với lúc đem hàng đi gửi, vừa đóng lãi vay trên số vốn của chính mình, vậy từ đầu bán đứt lấy hết tiền có phải hơn không?

      Tóm lại: Nếu có vốn mà muốn trữ chờ giá thì hãy trữ hàng thật. Nếu không có vốn thì tốt nhất là bán đứt chứ không nên gửi, chả lợi lộc gì đâu.

    • Tại sao giá lên người nhận ký gửi lại lỗ? Ông cứ mang tiêu ra gửi là người nhận ký gửi bán hết của ông à hay sao mà người ta lỗ?
      Chưa bao giờ ký gửi mà biết tường tận. Không có lợi lộc gì người ta mang hàng đi ký gửi làm gì để nhận rủi ro vào người thế? Ông đi hỏi xem có đại lý nào mà không đi ký gửi không? Người ta buôn bán bao nhiêu năm, tiền cũng nhiều, ông lên mạng chém gió vài tấn tiêu cũng đòi khôn hơn à?

    • @Loay bakdash

      Ngắn hạn tôi không biết nhưng dài hạn tôi nghĩ giá trong năm 2021 sẽ dao động trong khoảng 70-80k.

  15. Gửi @Quang. Ở chỗ mình 1 huyện miền núi mà 3 năm nay các đại lý ôm hàng ký gửi Cafe và Tiêu của dân, cứ mỗi đại lý ôm ~ 10tỷ rồi tuyên bố phá sản, và xù nợ 1 năm đến vài trường hợp. Nhà của đại lý thì người thân đứng tên. Người dân có người mất cả tỷ mà giờ không biết kiếm ai đòi…
    Các đại lý làm 1 phát ôm ~10 tỷ và đi nới khác hưởng cuộc sống giàu sang thì cần chi phải trở lại để buôn bán lần 2 !?

    • Vui lòng đọc kỹ những nguyên tắc gửi phản hồi ! Cảm ơn.

  16. Hôm nay bất chợt xem trên VTV1 có tin : tiêu Bầu Me Bà Rịa-Vũng Tàu có giá 2triệu/1ký ; tiêu ăn như ăn keo… Ai rành và có tin về loại tiêu này, xin cho cộng đồng biết với. Xin cám ơn !

  17. Người dân thu tiêu phơi vừa đủ khô gởi đại lý, không lo hao hụt, ẩm mốc. Vậy mà bán vẫn được giá như @Quang thì lượng hao hụt ở đâu ra mà đại lý bù…

  18. Ở chỗ tôi gởi tiêu lúc bán là mất 1 ngàn đồng so với giá thị trường, nhưng người ta vẫn chấp nhận vì nhà cửa không kiên cố sẽ bị trộm cạy cửa, để lâu chuột cắn xé bao làm mốc, tiêu để 2 năm sẽ bị đổ bột mất dem… Chưa có ai bán tiêu gởi mà bằng giá thị trường cả.

    • Giá này là giá an toàn để giữ, vì thời điểm này khác với năm 2018, 2020… Sản lượng không còn nhiều. Giá xuống các bác có khả năng giữ được thì giữ.

  19. Trồng tiêu chăm tiêu đã là khó, 5 năm tụt giá, bây giờ lúc lên lúc xuống nông dân như đi vào ma trận chẳng biết đường mà lần. Lên được đồng nào cũng mừng…

  20. Thị trường hay thật ! Giá vẫn báo nhưng không ai mua, mà chẳng thấy ai bán…
    Hàng cứ sàng qua sàng về giữa mấy đại lý, bạn hàng với nhau…

  21. @Phuoc Cuong nói cũng có lý. Giá cả chỉ để tham khảo cho vui…
    Tiêu còn trong những nông hộ có kinh tế vững, nên họ không bán ở mức giá hiện nay.
    Phần đa tiêu nằm trong tay nhà đầu cơ nông sản, họ càng nắm hàng chặt hơn nữa…

  22. Giá 80k đến 130k thì dân Việt mình không phải cạnh tranh với bên ngoài, chỉ dân chúng ta thôi. Giá 70k đến 80k thì sẽ không tăng sản lượng thực tế, mà còn giảm.

    • @Lê 36. Thực tế là hàng tồn “đóng băng” còn nhiều, giá lên đến vùng đó sẽ xãy ra hiện tượng “tan băng” khiến giá khó tăng hơn nữa, phải chờ đến khi băng tan hết mà không có lượng trồng mới thay thế thì giá mới tiếp tục tăng lên vùng giá bạn nói.

  23. Nông dân vất vả làm ra hạt tiêu đầy mô hôi và nước mắt, nhưng khi bán lại nhiều lo âu giá lên xuống thất thường…

  24. Giá cả nông sản lên xuống phập phồng xưa nay là chuyện hết sức bình thường. Hồ tiêu cũng vậy thôi !
    Thử nhìn quanh xem, các loại hàng nông sản khác cũng có gì khác đâu…

  25. Cả tuần nay đại lý ở chỗ tôi chỉ mua được hơn 1 tạ tiêu, còn thương lái mua dạo thì tụ tập nhau ngồi ngáp vặt…
    Ai cũng than thở, trông qua tuần giá cả đỡ hơn để mua bán nè…!

  26. @Sonthanh
    Không có chiến thắng nào dễ dàng cả. Thương tích, trả giá, bầm dập, hy sinh, mất mát là chuyện không tránh khỏi. Nhưng Dan Viet tin rằng cuối cùng chúng ta sẽ thắng.

    • Làm ăn tốt đi xem nào, muốn trưởng thành lớn phải thương lấy đồng loại. Sức khỏe, lăn lộn tốt và tư duy sáng tạo nhé.

  27. DNXK chào bán giá cao khi họ phải mua cao, chào bán giá thấp khi họ mua thấp… thì có gì lạ.
    Giá cả lúc này ở phía những ai nắm được hàng trong tay !

  28. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 6/2020

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 6/2020 đạt 10.822 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 24,17 triệu USD, đưa xuất khẩu hồ tiêu 5,5 tháng đầu năm 2020 đạt 157.311 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 333,12 triệu USD, giảm 2,97% về lượng và giảm 19,86% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.233 USD/tấn, tăng 11,31% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 5/2020.

Gửi phản hồi mới

(?)