Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 07/2022 tiếp tục suy yếu

, Giao Thương, Thị trường hạt tiêu, 34

Lo ngại lạm phát toàn cầu vượt mức, kinh tế thế giới suy thoái, khủng hoảng năng lượng châu Âu, chính quyền Trung Quốc siết chặt với biện pháp “Zéro – covid” khiến thị trường xuất khẩu hồ tiêu thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu tháng 06/2022  tiếp tục giảm cả lượng lẫn giá.

Nhà vườn sản xuất tiêu sọ thủ công.

Theo báo cáo dữ liệu sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 07/2022 đạt 19.013 tấn tiêu các loại, giảm 5.197 tấn, tức giảm 21,47 % so với tháng trước và giảm 7.217 tấn, tức giảm 27,51% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 80,12 triệu USD, giảm 19,95 triệu USD, tức giảm 19,94 % so với tháng trước và giảm 14,77 triệu USD, tức giảm 15,57 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 142.557 tấn tiêu các loại, giảm 37.631 tấn, tức giảm 20,88 % so với khối lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2021.

Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 639,84 triệu USD, tăng 48,33 triệu USD, tức tăng 8,17 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 7/2022  đạt 4.214 USD/tấn, tăng 1,94 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 6/2022.

Thị trường Âu – Mỹ và Trung Đông đang đổ xô về Brasil để mua hàng vụ mới do chi phí logistics thấp hơn và giá cả cũng mềm hơn. Trong khi thị trường Trung Quốc vẫn còn khủng hoảng BĐS chưa thể giải quyết lại còn thêm sự bùng phát của biến thể Omicron mới khiến Chính quyền trở lại duy trì chính sách “Zéro – covid” khiến giá tiêu chưa thể khởi sắc trong ngắn hạn. Giá cà phê tăng vọt cũng góp phần đẩy giá tiêu vào thế bất lợi.

34 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Nhiều người trót vay mượn để trữ hàng từ khi giá 80-85k. Với thời gian lâu và giá giảm như hiện nay, việc thua lỗ nặng nề khiến các bác ấy tìm đủ mọi cách để thuyết phục người khác ôm vào, đẩy giá lên để họ bán cắt lỗ.

    Mùa cà phê sắp đến, các đại lý cần tiền để buôn cà nên áp lực bán tiêu từ giờ đến cuối năm khá lớn. Mọi người cân nhắc, không nên vay mượn để trữ tiêu vì rủi ro khá cao.

  2. Nghe đồn TQ đặt cọc hàng rồi, viện cớ cửa khẩu bị đóng vì covid để xin hoàn cọc lại…
    Ai biết sự thể ntn xin chia sẻ với ạ !

  3. Thị trường hồ tiêu giờ đang là cuộc chiến chứ không theo quy luật cung cầu, cuộc chiến giữa đội quân đang cần hàng và đội quân đang cầm hàng.

    • Phản hồi không hợp lệ !
      Vui lòng kiểm tra sự chính xác của tên (nickname) hay địa chỉ email của bạn khi phản hồi.

    • Người mua luôn muốn mua giá thấp.
      Người bán luôn muốn bán giá cao.
      Sự đấu tranh giữa người mua và người bán không bao giờ có hồi kết. Tất cả các ngành đều như vậy chứ không riêng gì ngành tiêu.
      Cán cân cung-cầu tại một thời điểm nào đó sẽ quyết định xu hướng giá tại thời điểm đó. Quy luật đó không bao giờ sai.

    • Tháng 9 và tháng 10 tới có thể sẽ là thời điểm quyết định bên nào thắng, nhưng đơn vị thu mua hiện có vẻ đang có lợi thế hơn. Trung Quốc lại mới siết chặt phong toả vì dịch bùng phát.

    • Mình cũng nghĩ là người mua có lợi thế vì.
      – Thời gian kéo dài mà giá không tăng, thậm chí giảm khiến những người trữ hàng bằng vốn vay chịu áp lực trả lãi nặng nề.
      – Nhiều đại lý bán cà phê ký gửi để trữ tiêu, vào vụ cà phê phải bán tiêu để lấy tiền buôn cà.
      – 2-3 ngàn tấn tiêu sọ TQ đặt cọc mua hồi tháng 7 đến giờ chưa nhận hàng=> muốn mua nữa thì ít nhất họ phải giải quyết xong công nợ cũ, chưa có dấu hiệu gì chứng tỏ họ sẽ lấy hàng cả.
      -Giá xuống sẽ kéo theo nhiều người tháo chạy vì vụ mới đang đến….

  4. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 8/2022

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 8/2022 đạt 7.469 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 29,89 triệu USD, đưa xuất khẩu 7,5 tháng đầu năm lên đạt 149.667 tấn, giảm 20,67% về lượng nhưng lại tăng 7,27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 4.003 USD/tấn, giảm 5,01% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 7/2022.

    • Xuất khẩu các tháng cuối năm ngày càng giảm dần. Có thể thấy rõ rằng các nước nhập khẩu đang xả hàng tồn kho mà họ đã nhập khi giá thấp trước đây ra dùng (2019-21) chứ không mua mới.

      Giả sử như năm nay nhập khẩu ít hơn năm ngoái 20,67% thì năm nay XK chỉ khoảng 265 -20,67%= 210 ngàn tấn
      Sản lượng 170 ngàn tấn
      Nhập khẩu 35 ngàn tấn
      Hàng tồn kho các năm trước : 120 ngàn tấn
      tiêu thụ nội địa 8 ngàn

      Vậy, hàng tồn kho cuối kỳ là
      120+170+35-210-8= 107 ngàn tấn.

      Có thể khẳng định là chưa thiếu hụt.

  5. Việc giá tiêu xuống 5 mức -60k tôi nghĩ cũng rất khó, để xem mấy ông đánh xuống tài giỏi cỡ nào nha.

    • Tại sao bác lại nghĩ là do ai đó làm giá giảm mà không nghĩ rằng do những nguyên nhân khách quan bất khả kháng khiến nhu cầu yếu đi:

      Chiến tranh.
      Chính sách zero Covid của TQ.
      Fed nâng lãi suất đồng USD
      Lạm phát
      Suy thoái kinh tế

      Dù nguồn cung giảm nhưng nhu cầu giảm nhiều hơn thì giá vẫn sẽ giảm chứ không tăng.
      Giá tăng hay giảm là do mối tương quan giữa cung và cầu chứ không thể chỉ nhìn vào nguồn cung giảm đi rồi nghĩ rằng giá sẽ tăng, nếu diễn biến không như mình nghĩ thì lại đổ thừa là do ai đó…. rằng, thì, là, mà, tại, bị….

    • Hạt tiêu là gia vị. Khi có tiền thì xài, thiếu tiền thì cắt giảm, chỉ vậy thôi.
      Như ở nhiều nước châu Á và châu Mỹ Latinh thay thế bằng ớt cay…!

  6. Có bác nào có thông tin nhận định giá hồ tiêu cuối năm nay như thế nào, chia sẽ dùm em với ạ. Em cảm ơn nhiều !

  7. Tôi thấy trên Phây búc nhiều người nói tiêu hạ giá quá, kêu mọi người mau mau bán đi cho kịp chứ để lâu lại giá thấp hơn. Có người thì nói ai muốn mua thì nói dân bán, ai muốn bán thì nói dân trữ. Có người nói kinh tế khó khăn người ta còn cắt giảm gia vị, người ta không ăn thịt bò thì có thể ăn thịt gà, nhưng gia vị thì tôi nghĩ phải có, vì tiền gia vị nó vô cùng nhỏ so với tiền thực phẩm. Thiếu gia vị thì còn nuốt được thức ăn sao? chúng tôi là nông dân không biết về kinh tế các yếu tố tác động để giá tiêu lên xuống nhưng sản lượng và diện tích hồ tiêu ngày càng giảm mạnh thì chúng tôi thấy rõ. Thời gian này chỉ là khoảnh khắc hồ tiêu giảm giá thật thú vị khi chứng kiến giá tiêu giảm tới mức này, ai có kiên nhẫn thì hãy theo dõi thời gian kế tiếp sẽ ra sao, 3 tháng nữa, 6 tháng nữa hay 1 năm nữa…

    • Người ta sẽ dùng loại gia vị thay thế, lâu dần trở thành quen.
      Bố tôi bảo 60 năm trước, món nem chả của người Việt dùng 100% hạt tiêu, mà nay hơn 95% là ớt cay. Không vô cùng nhỏ đâu !

    • Chiến tranh rồi sẽ đến lúc kết thúc, suy thoái kinh tế cũng sẽ qua đi, TQ cũng sẽ mở cửa trở lại…, vấn đề là khi nào?
      Nếu không vay mượn thì không sao, vay mượn để đặt cược thì không nên chút nào.
      Vấn đề giá giảm từ đầu năm đến giờ là do quá nhiều người vay mượn để đặt cược vào cửa giá tăng. Gồng lãi không nổi nên phải bán cắt lỗ khiến giá cứ giảm dần…

  8. Có nhiều người lên tiếng để nông dân bán tiêu đi vì thời gian sắp tới còn xuống nữa. Có người bán thì có người mua, giả sử trong 3 tháng tới giá xuống 50 thì người mua bây giờ sẽ bị lỗ nặng hay sao? Giúp người bán hại người mua sao? Sao không thấy ai khuyên nhủ vận động người mua đừng mua thời điểm này? Đợi tới lúc rẻ hết mức rồi mua? Trên phây búc tôi thấy có mấy ông ngày nào cũng nói giá tiêu xuống, còn nói giá xuống tới 40k nữa. Vậy mà không thấy ai khuyên người mua là để tới giá 40k rồi mua. Tôi đang chờ giá xuống 60k mua một ít, mà thấy tình hình này chắc chờ xuống 50k có vè ngon hơn, mà tới lúc xuống 50k có khi lại chờ xuống 40k mới mua. thời gian tới là cơ hội tốt cho người mua đây. Ai muốn mua thì cứ chờ tiêu xuống nữa nhé, người chờ lên người chờ xuống, chúng ta chờ nhau nhé !

    • Cả người mua lẫn người bán đều có 3 mức độ áp lực khác nhau.

      Nhu cầu bán:

      1. Bán vì thoả mãn giá kỳ vọng. Đầu năm đến giờ hầu như chả có ai bán vì lý do này cả, đa số kỳ vọng giá 100 và giá đó chưa có nên có thể nói năm nay không có ai bán vì thoả mãn giá.
      2. Cần tiền đến đâu bán đến đấy. Lúc nào cũng có nhu cầu bán vì cần tiền và mọi người chỉ bán vừa đủ dùng. Đầu năm đến giờ chủ yếu người ta bán vì lý do này.
      3. Bán vì áp lực cần tiền và không có cách nào khác. Có nhiều người vay mượn để trữ, đến hạn thanh toán tiền không còn cách nào khác để trả nợ, buộc phải bán.

      Nhu cầu mua cũng vậy, có ba cấp độ áp lực mua khác nhau

      1. Mua vì thoả mãn giá kỳ vọng. Hiện nay người có tiền và muốn mua chưa thoả mãn giá (họ kỳ vọng thấp hơn 50) nên chưa có lực mua vì thoả mãn giá.
      2. Cần lúc nào mua lúc đó, không cần quan tâm giá là bao nhiêu, nhóm nhu cầu này mua khi có nhu cầu và mua vừa đủ số lượng mình cần.
      3. Mua vì không còn cách nào khác (đến hạn giao hàng cho những đơn hàng đã bán khống). Năm nay hầu như không có cty XK nào bị rơi vào tình trạng này vì họ đã cảnh giác từ thua lỗ 2 năm trước.

      Đầu năm đến nay ta thấy giá cứ đi ngang-giảm chậm là do nhu cầu bán thứ 2 cần bằng với nhu cầu mua thứ 2. Thỉnh thoảng có thêm nhu cầu bán thứ 3 xuất hiện làm giá hạ xuống để lôi kéo thêm người mua do nhu cầu số 1.

  9. Tôi thấy người ta thao túng tâm lý khách hàng hay lắm, kiểu muốn bán giá 90k thì cứ loan tin là sắp lên 100k với 120k rồi, trong khi mọi người chờ giá 100k với 120k thì người loan tin âm thầm bán ra. Thật ra người ta dự báo trước là chả có cái giá 100k đâu mà người ta chỉ loan tin để đạt mục đích của họ. Cũng có người muốn mua giá 60k thì lại loan tin giá sắp xuống 50k với 40k rồi. Thật ra người ta dự báo chẳng có giá 50k với 40k đâu, trong khi người khác chờ đợi giá 50k với 40k để mua thì người ta âm thầm mua vào (không mua sớm phải mua giá cao). Để đạt được mục đích của người ta thì không biết đâu mà lần. Mấy ngày nay trên phây-búc tôi còn thấy nhiều tài khoản mới lập (tài khoản ảo) đăng tin mua tiêu số lượng lớn, chẳng biết người ta có mua không hay chỉ thăm dò người bán, xem nhiều người cần bán không, hay người bán còn nhiều hàng không…? Các bác có mua hay bán thì hãy tỉnh táo, làm theo sự hiểu biết của mình chứ đừng để người ta thao túng tâm lý. Tôi thì chờ giá 60k là chốt vài tấn cất kho.

    • Mọi việc đều có thể thay đổi. 17 ngày trước bác nhận định là giá sẽ không thể xuống đến 60k. Giờ thì bác thay đổi nhận định đó và đợi giá 60k để mua đấy thôi.

    • Khả năng là tuần sau sẽ có giá 60k thậm chí thấp hơn. Tôi đoán là lúc đó bác cũng sẽ không dừng lại ở mức “mua vài tấn” như đã tuyên bố.

  10. Việc quyết định mua hay bán thời điểm nào và số lượng bao nhiêu là tốt nhất thì cũng quan trọng như nhau. Trong khi nhiều người đang muốn bán để trang trải thì tôi nghĩ các nhà đầu cơ đều đang quan sát để mua được giá tốt nhất, nhất là những người đã chốt lời ở thời điểm giá tiêu trên 80k.
    Theo quan điểm cá nhân tôi thì từ giờ đến kết thúc vụ mới ai muốn mua thì vẫn tiếp tục quan sát theo dõi, nếu giá cứ ảm đạm tầm 60k hoặc dưới 60k cho tới tháng 3/2023 thì vào tháng 3 mua là tốt nhất. Vì giá đó sẽ có một lượng lớn người nông dân phá bỏ vườn tiêu để chuyển đổi cây trồng nên việc mua vào tháng 3 với thời hạn tầm 12-18 tháng thì khả năng lãi sẽ cao hơn, vì qua năm 2024 sẽ bị sụt giảm sản lượng rất lớn. Việc giá xuống thấp như hiện nay tôi thấy khá giống với năm 2020 vì sự cố co-vid. Sau đó vào tháng 3/2021 giá tăng từ 50k lên gần 80k chỉ trong khoảng 30 ngày. Còn một vấn đề nữa là nghe nói Trung Quốc vẫn chưa mua đủ số lượng như hàng năm, khả năng tác động giá khá đáng kể sẽ xảy ra khi Trung Quốc thu mua đột ngột số lượng lớn.
    Tóm lại theo quan điểm cá nhân của người nông dân như tôi thì có rất nhiều người muốn mua sẽ theo dõi sát sao thời điểm này cho tới tháng 3 năm sau.

    • Tâm lý con người là yếu tố khó lường nhất. Nó luôn luôn thay đổi, luôn luôn co giãn theo những tình huống phát sinh.

      20 ngày trước bác @tran van nghĩ rằng giá sẽ không xuống đến 60k. Đúng 17 ngày sau bác thay đổi quan điểm và tin rằng giá sẽ xuống đến 60k và bác định sẽ mua vài tấn khi giá xuống đến 60k.

      Giờ khi giá 60k sắp đến thì bác lại thay đổi quan điểm và bảo rằng sẽ đợi và theo dõi tiếp đến tháng 3 (điều này đồng nghĩa với việc bác nghĩ rằng vào vụ mới giá sẽ xuống thấp hơn 60k).

    • @Tiêu Cay: bác có vẻ áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác rồi. Câu chữ tôi nói rất rõ ràng. Thứ nhất là khó xuống mức 60k chứ không phải không thể, thứ 2 là tôi nói theo dõi từ giờ đến hết vụ mới không đồng nghĩa với việc giá sẽ xuống thấp hơn 60k hay giá sẽ thấp nhất vào cuối vụ mới. Vì sự tối ưu lợi nhuận nhất thì theo quan điểm của tôi là cần phải theo dõi, vì nếu giá nằm ở mức 60k suốt 5-6 tháng thì ta đợi cho tới 5-6 tháng sau mua sẽ lợi hơn, đỡ mất công chờ đợi và tiền trong túi mình vẫn linh hoạt hơn. Tôi nói nếu giá ảm đạm suốt 5-6 tháng thì tính phương án thế, thực tế thì còn rất nhiều khả năng. Có thể Trung Quốc sẽ mua mạnh trong thời gian gần làm giá bật tăng thì cũng nên mua theo, hoặc nhiều nhà đầu cơ chốt lời ở mức 80k khi mua vào sẽ làm giá tăng thì tôi cũng mua theo. Hoặc nhu cầu nào đó… làm giá bắt đầu tăng thì tôi cũng mua theo. Tôi nói thế để bác hiểu tôi không nghĩ giá cuối vụ sẽ xuống thấp nhất.
      Theo tôi cả thế giới sẽ dần thích nghi với chiến tranh, mọi nỗ lực sẽ hướng tới cuộc sống bình thường như không có chiến tranh, tất cả các nước trên thế giới và tất cả con người trên thế giời đều sẽ cải thiện để chống lại suy thoái kinh tế, rồi cuộc sống và kinh tế sẽ phát triển lại bình thường… Là nông dân thì tôi không biết bằng cách nào nhưng suy từ đại dịch covid rất kinh khủng, giãn cách, cách ly, chết chóc,… mọi thứ khó khăn giờ đã bình thường và bây giờ chả ai sợ covid. Chiến tranh rồi cũng thế, tôi nghĩ sang năm chả ai quan tâm Nga với Ucraina nữa. Giá tiêu hiện đang trong xu hướng tăng, tôi nghĩ lâu lắm thì tới tháng 3 sang năm giá tiêu sẽ tăng đều ổn định.
      @Tiêu Cay: bác có suy nghĩ gì thì chia sẻ với cộng đồng, nhưng đừng áp đặt suy nghĩ nhé, tôi không nghĩ giống bác đâu.

  11. @tran van
    Không loại trừ khả năng giá tiêu sẽ thấp hơn 50k vào tháng 3-4, lúc đó cả Việt Nam, Ấn Độ, Cam-pu-chia và miền nam Brazil đều thu hoạch rộ, trong khi đó khủng hoảng kinh tế vẫn còn diễn ra nên giá cả phải xuống rất thấp mới có thể hấp dẫn được nhà đầu cơ dài hạn chấp nhận xuống tiền đặt cược.

  12. Tôi đã chốt mua, giá đại lý thu mua vào là 58k đầu giá, bán cho tôi là 61k, cộng các kiểu và công vận chuyển là 67k mang về tới kho. Theo tôi với giá duy trì ở mức 60-70k tới mùa thu hoạch năm 2023 thì sau khi thu hoạch một lượng lớn diện tích hồ tiêu sẽ tiếp tục bị phá bỏ. Sản lượng năm 2024 sẽ tiếp tục giảm trầm trọng, trong khi xu thế phục hồi kinh tế tốt lên. Tôi nghe trên mạng người nông dân năm nay bán cà trữ tiêu nhiều.Tranh thủ mua cho kịp với người ta. Năm 2023 anh nào mua chậm khéo không có tiêu để mua. Có thể năm 2023 sẽ lặp lại giống năm 2021 giá tăng từ 50-80k chỉ trong khoảng 30 ngày. tham gia trữ tiêu cũng thú vị thật. Phải luôn dự đoán xu thế tương lai, dự đoán đúng thì lãi, dự đoán sai thì lỗ.

  13. Các Bác có nhận định gì mới về giá tiêu trong thời gian sắp tới xin cho ý kiến, cần lắm thông tin của các bác. Cám ơn nhiều!

  14. Tôi nghĩ vào vụ giá sẽ thấp hơn 50k.

    Vào vụ 2023 sẽ khó xảy ra chuyện giá tăng ngay trong chính vụ như năm 2021 vì không có yếu tố bất ngờ.

  15. Tôi nghĩ từ giờ đến cuối năm chắc chỉ trông đợi vào việc mở cửa của Trung Quốc thôi. Tuy nhiên với lượng tồn kho lớn trong năm nay, nếu nhu cầu có bình thường trở lại vào năm 2023 thì cũng phải đến 2024 giá mới lên lại được. Nói chung ngắn hạn thì không khả quan nhưng dài hạn thì có nhiều cơ hội.

  16. Trên mạng mấy người nói giá còn lên mạnh là người ta đang muốn bán ra, sợ người khác bán nhiều giá rẻ nên người ta nói vậy. Còn người ta nói giá còn giảm nữa là người ta đang muốn mua vào, vì sợ nhiều người mua quá giá lại bật tăng phải mua giá cao hoặc không có tiêu mà mua. Các bác cứ nghĩ 1 năm sau giá cứ giữ ở mức 60k thì nên chờ xuống 50k rồi mua. Còn các bác nghĩ 1 năm sau giá lên 70-80k thì nên mua ở mức 60k vì chờ xuống 50k có khi không xuống nổi mà lúc tiêu bật tăng thì 60k cũng không có mà mua. Lý do và tình hình thế giới thì nhiều lắm, nông dân nhìn thấy tiêu phá hết, năng suất giảm trầm trọng thì mua thôi. Còn để hiểu tường tận hết diễn biến thế giới thì lúc đấy mấy ông xuất khẩu mua hết rồi, vì mấy ổng lắm rõ thông tin hơn nông dân. Với lại giá 60-70k thì nông dân phá bỏ hêt tiêu, không 1 năm thì 2 năm tiêu cũng lên 100k. Người dân trên thế giới ngày càng tăng, nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, người ta tiết kiệm mua sắm chứ không nghỉ ăn được đâu nha các bác. Thời gian này chỉ là tức thời giá giảm thôi, theo xu thế tương lai là giá tăng đều đều nha các bác…

  17. Từ giờ đến cuối mùa thu hoạch 2023 mà giá cứ 60k thì nông dân sẽ phá tiêu, dân đầu cơ mua vào với tầm nhìn xa chứ không đầu cơ ngăn hạn. Lúc đó sẽ có sự kết hợp nhiều yếu tố làm giá tiêu tăng bền vững.
    1. Nông dân sẽ phá bỏ vườn tiêu, sản lượng năm 2024 chắc chắn giảm trầm trọng.
    2. Có sự chuyển giao từ đầu cơ yếu sang đầu cơ mới có tầm nhìn xa hơn. Nếu ai trữ tiêu đợt này có khả năng trữ 1-2 năm.
    3. Bất động sản và chứng khoán không còn là chỗ đầu tư tốt cho các năm tới.
    4. Kinh tế thế giới dần hồi phục.
    5. Khả năng Trung Quốc mua bù cho năm 2022.
    ….
    Tôi thấy tương lai 2023-2024 là tươi sáng cho những ai trữ tiêu, mà trữ dài hạn tới năm 2023-2024. Trong ngắn hạn thì không dám khẳng định điều gì.
    Ai có khả năng trữ nên mua trước khi vào vụ thu hoạch năm 2023, có thể thu hoạch xong rất khó mua được để trữ.

Gửi phản hồi mới

(?)