Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 10/2020 tăng cả lượng lẫn giá

, Thị trường hạt tiêu, 49

Trong tháng 10/2020, giá tiêu đen của Việt Nam và Indonessia tăng đáng kể, giá tiêu trắng của Trung Quốc tăng rất mạnh, trong khi giá tiêu trắng lẫn tiêu đen của Malaysia đều sụt giảm, theo Cộng đồng Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC).

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 10/2020 đạt 21.658 tấn hạt tiêu các loại, tăng 3.380 tấn, tức tăng 18,49 % so với tháng trước và tăng 4.686 tấn, tức tăng 27,61 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 53,76 triệu USD, tăng 7,99 triệu USD, tức tăng 17,47% so với tháng trước và tăng 12,77 triệu USD, tức tăng 31,15 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 10 tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 241.770 tấn tiêu các loại, giảm 8.865 tấn, tức giảm 3,54 % so với khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2019.  Do đó, giá trị kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 543,74 triệu USD, giảm 90,93 triệu USD, tức giảm 14,34% so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 10/2020 đạt 2.482 USD/tấn, giảm 0,88% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 9/2020.

49 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Vậy là sản lượng tiêu năm 2020 đã xuất khẩu hết. Theo dự báo chỉ còn 10.230 tấn, trong khi đó nhu cầu xuất khẩu còn 2 tháng nữa. Liệu có sự bùng nổ hay không ?

    • Năm nay thu muộn hơn tầm cuối tháng 12 âm, không phải ra Giêng ăn Tết xong, giờ mới có sọ. Còn 3 tháng mới tới thu hoạch, chả nhẽ các đối tác, người thiếu hàng, người bán khống lại nín tới lúc đó mới mua. Năm 2020 dự tính 240 ngàn tấn, mà giờ đã xk hơn 240 rồi.
      Thiếu thì lôi hàng đóng băng ra. Chu kỳ lên xuống giá tiêu có lẽ đang vào giai đoạn kịch tính.

    • Hàng đóng băng khoảng 30 ngàn tấn, không dễ gì kéo nó ra. Hàng nhập về khoảng 20 ngàn tấn… Tổng 50 ngàn tấn để xuất 3 tháng, cho tới khi có hàng vụ mới vào tháng Hai…
      Khá căng đấy !

  2. @Dong Hoa
    Muốn kéo ra thì tăng giá là ra hết, 21*3 = 63 ngàn tấn (lấy 21 vì nhu cầu cuối năm cao hơn).

    • Nếu tính toán theo các con số thì lại quá dễ để buôn bán mặt hàng nào đó, nó còn tùy thuộc vào những ông lớn, đó là vấn đề không lường trước được. Dựa vào con số trong tương lai gần nó không chính xác, tương lai xa thì chính xác 90-100%.

  3. Tình hình như hiện nay thì giá tiêu có thể tăng trở lại vào cuối quý của cuối năm ?
    Tháng 10 này bà con bán ra nhiều hay sao mà xuất khẩu tăng ?
    Thị trường hạ lại !

  4. @Dung nguyen.
    Bà con bán ra nhiều nhưng công ty chưa có hợp đồng với khách ngoại thì XK có tăng được không?
    Các công ty XK luôn có một lượng hàng tồn kho nhất định để đảm bảo hoạt động kinh doanh suôn sẻ chứ !
    Khi có nhu cầu vượt quá khả năng dự trữ, họ sẽ mua thêm. Nếu khó mua họ sẽ tăng giá để hút hàng ra nên thường tạo các đợt sóng tăng ngắn hạn.
    Khi giá dịu lại có nghĩa là họ đã mua đủ hàng… Bà con chịu khó đợi đợt sau vậy !

  5. Dự báo:
    Chốt tháng 11 giá tiêu vượt mốc 60 ngàn/kg.
    Chốt năm 2020 giá vượt 65-70 ngàn/kg.
    Không có gì để ngạc nhiên trong khi nguồn cung đã cạn dần…
    Xin chúc mừng những ai còn nắm hàng trong tay !

  6. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 11/2020

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 11/2020 đạt 10.037 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 25,52 triệu USD, đưa xuất khẩu hồ tiêu 10,5 tháng đầu năm 2020 lên đạt 251.774 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 568,51 triệu USD, giảm 2,46% về lượng và giảm 12,87% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.543 USD/tấn, tăng 2,42% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 10/2020.

  7. Theo số liệu mà anh @Dan Viet chia sẻ trong bài viết tiêu mất mốc 50 nhưng sẽ sớm quay trở lại thì đến bây giờ toàn bộ số liệu như dự kiến đều đã xuất khẩu hết.
    Có 2 vấn đề đặt ra.
    1 là số liệu 240 ngàn tấn năm 2020 liệu đã chính xác?
    2 là người dân không bán tiêu ra nhưng vẫn có hàng xuất khẩu đều, vẫn chưa có sự biến động mạnh về giá. Vậy số lượng tiêu trong tay các đại gia bây giờ như thế nào.
    Đã có cơ sở để họ tung ra hay chưa?
    Và gần đây cũng có 1 số thông tin về việc các đại lý và các ông lớn đang ghìm giá để mua giá rẻ. Không biết quyền lợi có đến được với nông dân hay không.

    • 240 ngàn tấn là số liệu phỏng đoán, dựa vào kết quả khảo sát và thăm dò khắp các vùng trồng, là con số tương đối. Chỉ khi đồng loạt vào kho nông hộ để cân đong mới chính xác, bạn làm được không?
      Dân không bán, công ty dựa vào tồn kho của mình hay nguồn cung nào đó để ký hợp đồng xuất khẩu. Chả nhẽ, tay không bắt giặc à…? Các đại gia tung ra khi nào là chiến lược kinh doanh của họ, đoán mò làm gì cho mệt !
      Việc gì cũng có 2 mặt, kinh doanh cũng vậy. Lời ăn lỗ chịu, tính toán mà làm…
      Hàng trong tay đầu cơ nhỏ lẻ đủ cho xuất khẩu cả tháng đấy !

    • Sản xuất trong năm 2020 được 240 ngàn tấn, nhập khẩu 35 ngàn tấn.
      Đã xuất khẩu 242 ngàn và tiêu thụ nội địa thêm 7 ngàn tấn nữa (chưa tính đến lượng hàng đóng băng).
      Vậy, năm nay:
      Sản xuất (240) + Nhập khẩu (35) – tiêu thụ nội địa (7) – Xuất đến hết tháng 10 (242)
      Do vậy, lượng hàng hiện nay đang còn để xuất trong tháng 11 và tháng 12 là : 240+35-7-242 = 28 ngàn tấn. Dự kiến tháng 11 sẽ xuất được 20 ngàn tấn.

      Như vậy, nếu tháng 12 chỉ xuất khẩu 8 ngàn tấn hoặc ít hơn thì giá sẽ không tăng do không cần phải tan băng. Vì , hàng sản xuất và hàng nhập về đáp ứng vừa đủ nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa trong năm.

  8. Theo kết quả xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2020: “Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.543 USD/tấn, tăng 2,42% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 10/2020”.
    Theo tôi, đây là thông tin thị trường tích cực được bà con đón nhận rất phấn khởi, vui mừng !
    Mong rằng cho tới khi có hàng vụ mới, đà tăng này được các nhà KDXK đẩy mạnh hơn nữa.

    • @Dan Viet cho em hỏi 1 tí. Tháng 12 là dịp giáp tết sao nhu cầu tiêu thụ lại ít như vậy ạ. Có người nói nếu tiêu lên giá sẽ lên cao vào dịp lễ Giáng Sinh không biết có đúng không ?

    • @ Loay bakdash

      Năm nay khoảng giữa tháng 1 dương lịch mới bắt đầu có tiêu vụ mới từ Đak Nông

      – Nếu như xuất khẩu trong 1,5 tháng nữa (nguyên tháng 12/2020 và nửa tháng 1/2021) bằng đúng 8 ngàn tấn thì giá không tăng không giảm.
      – Xuất ít hơn thì giá giảm.
      – Xuất nhiều hơn thì giá tăng.

  9. Tháng 11 xuất khẩu khoảng 20 ngàn tấn. Vậy sao tháng 12 gần dịp tết mà xuất khẩu ít lại. Bác nào giải thích cho em hiểu với ạ

    • Cuối năm, Tây thường nghỉ kéo dài từ Noel ra tết Năm mới, cũng như ta nghỉ Tết Âm lịch kéo dài. Với lại, cũng là thời kiểm kết toán sổ sách kinh doanh năm cũ. Làm ăn cả đời, không ai bu đeo vào thời điểm đó cho nhọc. Vậy nhé !

    • Thường thì khách hàng châu Âu, Mỹ đã ký hợp đồng từ trước với các cty XNK của Việt Nam rồi nên cuối năm là họ nghỉ ngơi ăn chơi. Việc tìm sao cho đủ hàng để giao là chuyện của các cty XNK đã ký bán hàng cho họ chứ họ không quan tâm nữa.

  10. @Dung Nguyen

    Tôi đâu có dự báo gì về số lượng XK tháng 12 đâu? Đọc kỹ lại xem.

    Tôi chỉ nói XK đúng bằng. 8 ngàn tấn thì…
    Nếu xuất ít hơn 8 ngàn tấn thì….
    Nếu nhiều hơn 8 ngàn tấn thì…

    Tháng 12 sẽ xuất bao nhiêu thù tôi cũng đâu có biết, đó là tương lai mà.

  11. @Dung Nguyen
    Anh @Dan Viet đưa ra trường hợp giả định. Đại loại nếu = 8 ngàn thì phải lôi hàng đóng băng ra, mà muốn lôi ra thì giá kích lên đủ để hấp dẫn người có hàng.
    Theo ý kiến cá nhân, xk 8 ngàn/tháng là không thể nào xảy ra, chưa nói tới 1,5 tháng xk được 8 ngàn có mà thất nghiệp. Vì khi covid hoành hành cao điểm mà còn xk mười mấy ngàn tấn mà.
    Mong chờ mốc 70k cuối năm nay, 100k năm sau.

  12. Nói tóm lại là giá tăng hay không là do lượng hàng xuất được trong tháng 12 và nửa tháng 1 nhiều hay ít hơn 8 ngàn tấn. Con số XK này bao nhiêu thì mỗi người tự đoán. Cuối năm ta quay lại xem giá và số lượng XK tháng 12 thế nào nhé.

  13. Giờ đây chúng ta không sợ hàng dư thừa nữa, mặc kệ Brazin đôi khi nó thích thì nó điền giá vào thông báo của IPC, hay Lampung cũng vậy, để ý thấy nhiều khi nó báo giá vào lúc nửa đêm giống hệt như đếm phiếu bầu ở Michigan. Các nước sản xuất hồ tiêu đến thời điểm này nông dân chúng ta không cần quan tâm tới sản lượng và giá của họ nữa, vấn đề là của chúng ta thôi, đó là:
    1/ Bạn có đủ tiền để trang trải cuộc sống bình thường khi không cần tới tiêu trong kho của bạn.
    2/ Các khoản nợ ngắn, trung, dài hạn không gây áp lực với bạn.
    3/ Bình tĩnh, nhẫn nại và kỹ lưỡng trước các quyết định đầy tham vọng vào lĩnh vực đầu tư khác nếu thấy còn lấn cấn.
    Tiền (hồ tiêu) đang trong tay các bạn, tiêu hay không là quyền của bạn.

    • Brasil không phải là thành viên của IPC, nên họ không có nghĩa vụ báo cáo theo quy định…
      Họ có báo để tham khảo, cho dù vào ban đêm là cũng tốt rồi.
      Vì đêm ở ĐNÁ là ngày của họ !
      Thân

    • Theo chủ quan của mình, sản lượng tiêu vụ tới đây giảm nghiêm trọng, tồn kho cũng ít, điều này không chỉ Việt Nam mà ở tất cả các nước sản xuất hồ tiêu, vì lý do đơn giản: Người sản xuất không đủ chi phí, rủi ro lại cao.
      Về dự đoán sản lượng xuất khẩu cho 1,5 tháng tới đây, mình chỉ có vài ý thôi.
      1/ Hợp đồng chào giá mới có nhiều hay ít, mình tin bạn hàng sẽ chấp nhận vì họ cũng đã quá rõ về sản lượng vụ tới.
      2/ Giá thu mua: Rất khó gom được nhiều với giá hiện tại, trong khi tồn kho giảm.
      Bên cạnh đó, có thể có những hợp đồng bán trước nhưng chưa gom được hàng vì quá lỗ, một số đại lý có khi bán hàng gửi vì như cầu tài chính (liều). Hai yếu tố này rất tiêu cực, tác động đến giá cả thu mua vì rất có thể dẫn đến tình trạng gìm giá để cứu bồ và có lợi ích.
      Do những nước sản xuất hồ tiêu là những nước đang phát triển, cơ chế vận hành sản xuất kinh doanh sp Hồ tiêu (kể cả cà phê,…) còn nhiều chỗ khiếm khuyết nên việc bắt tay thao túng rất có thể xảy ra, mà rủi ro cao nhất thuộc về người nông dân.
      Chúc Admin, và mọi người một ngày sức khỏe, tràn đầy hy vọng.

  14. Em thấy đầu tư vào hạt tiêu để có lời sao mà nó cay quá mấy bác ạ. Mục tiêu 70-80k mà lắm chướng ngại vật cản đường. Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản.
    Mấy bác còn ôm tiêu ơi cố lên!

  15. Ở chỗ tôi hai hôm nay thương lái vào nhà hỏi mua tiêu liên tục, nhưng không thấy ai bán.
    Tình hình giá tiêu sắp tới thế nào, mong mọi người chia sẻ…

  16. Bình Phước hai hôm nay thương lái đi lùng mua 60k/kg mà không có hàng.
    Nhà khá giả, có nhiều tiêu thì muốn ôm để đầu cơ giá lên thêm.
    Nhà nông nghèo, có ít tiêu thì bán sạch từ mấy tháng trước rồi !

  17. Ở Đăk Song đang mua giá 57k. Chốt non 50k. Nếu tình hình cuối năm giá tăng mà chốt giờ này với giá 50k thì xót lắm. Nhưng người nông dân cần tiền biết phải làm sao…!

  18. Tôi đoán, hình như thị trường đã có tín hiệu nhu cầu tăng.
    Thương lái vào xóm tôi hỏi mua hàng liên tục. Điều này hiếm thấy !

  19. Sáng nay giá tiêu xô giảm nhẹ.
    Một số nhà nông tỏ ra tiếc nuối, chưa kịp bán vì bận thu hoạch cà phê…

    • Không có bất kỳ mặt hàng nào chỉ có lên mà không có xuống. Thường thì đầu tháng các cty XNK hẹn nhau không mua để dân sợ bán ra nên giá xuống.
      Cuối tháng, không nhịn được nữa thì các cty XNK buộc phải mua.
      Trở thành quy luật rồi, tháng nào cũng vậy !

    • 240+35-262-7 = 6 ngàn tấn tiêu để xuất trong tháng 12 và 1/2 tháng giêng liệu có đủ không?

      Nếu những người đang giữ 6 ngàn tấn này sợ mà bán ra hết thì cũng sẽ không đủ xuất khẩu đến giữa tháng 1/2021. Giá buộc phải tăng đến 70k mới tan băng

      Lượng hàng cần XK trong tháng 12 cỡ khoảng 20 ngàn tấn (thiếu 14 ngàn tấn)

      Lượng hàng cần XK trong nửa đầu tháng 1/2021 khoảng 10 ngàn tấn nữa. Vị chi là cần phải tan băng 24 ngàn tấn từ giờ đến giữa tháng 1/2021.

      Ai đang giữ 6 ngàn tấn hàng của năm nay nếu có bản lĩnh thì hoàn toàn có thể bán được cùng giá với những người đóng băng hàng lâu năm (70k)

  20. Rất nhiều người cho rằng khi vào vụ giá tiêu sẽ giảm. Liệu điều đó có đúng không?

    Từ 2012 đến nay thì đúng như vậy thật, khi giá tiêu đã rất cao hoặc khi nguồn cung bắt đầu dư thừa thì hễ cứ vô vụ là giá giảm.

    Tuy nhiên, những năm đầu của chu kỳ tăng giá (2007,2008,2010, 2011) hễ vô vụ là giá tăng. Tại sao vậy?
    1. Đơn giản là: các cty XNK theo thói quen trước đó, cứ cuối năm là ký hợp đồng bán xa cho Mỹ và EU với giá rẻ nên vô vụ buộc phải mua để giao hàng.
    2 Các đại lý lỡ mang hàng gửi của dân đem bán vô vụ buộc phải mua lại bù.
    3. Dân nhìn thấy vụ mùa thất bát rõ ràng nên cố sức ôm lại.
    4.Trung Quốc nhìn thấy cơ hội đầu cơ rất rõ ràng nên chắc chắn sẽ nhảy vào ôm tiêu.
    5. Dân đầu cơ trong nước chắc chắn sẽ vào cuộc.
    5 yếu tố trên gần như chắc chắn sẽ xãy ra vào đầu vụ 2021. Khả năng đến 80-85% là khi Việt Nam vô vụ giá sẽ tăng tiếp do lượng hàng nhiều nhưng nhu cầu mua hàng còn nhiều hơn.

    Vì vậy:
    Đại lý nào định mang hàng gửi của dân ra bán vào lúc này khả năng sẽ phải mua lại giá cao hơn khi vào vụ
    Ai định đảo kho (bán ra chờ vô vụ mua lại) coi chừng phải mua giá cao hơn đấy.

    Khả năng giá sẽ tăng cao khi vào đầu vụ mới !

    • Dự kiến vụ 2021 cỡ 180 ngàn tấn, nông dân phải bán 50% ngay sau khi thu hoạch để trả công hái. Như vậy, khoảng 90 ngàn tấn sẽ được bán trong quý I (tháng 1-3).

      Trong khi đó thì nhu cầu mua trong quý I là:
      1. 70 ngàn tấn XK đi các nước Âu-Mỹ
      2. 30-40 ngàn tấn Trung Quốc mua
      3. 20-30 ngàn tấn dành cho các đại lý lỡ xách hàng gửi đem bán phải mua bù nếu không muốn bể nợ
      4. Đầu cơ 10-20 ngàn tấn.

      Như vậy nhu cầu mua trong quý 1 ước tính là
      Tối thiểu 70+30+20+10=130 ngàn tấn
      Tối đa:70+40+30+20=160 ngàn tấn.

      Do đó, nếu giá không tăng đến 70k trong khoảng thời gian từ giờ đến 1/2 tháng giêng thì nó cũng sẽ tăng trong quý I. Những ai không giữ hàng lại chờ giá 70k là hết sức đáng tiếc. Cho dù sớm hay muộn một chút cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều với những ai còn giữ hàng cho đến giờ này.

  21. Ai thảo luận thì mình xem, cũng như ý mình thảo luận vậy. Nhưng bán hay giữ là do mình quyết, vì hạt tiêu do chính bản thân và gia đình mình bỏ công bỏ sức ra mới có được…
    Cám ơn mọi người đã chia sẻ !

Gửi phản hồi mới

(?)