Về việc “giải cứu” 62 container Hồ tiêu từ Nepal và Ấn Độ

, Giao Thương, Thị trường hạt tiêu, 12

Liên quan đến 62 container Hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal và Ấn Độ sau khi Chính phủ Nepal áp lệnh cấm nhập khẩu Hồ tiêu vào ngày 29/03/2020, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam xin thông báo tính đến thời điểm hiện tại đã có 61 trong tổng số 62 container đã được tái xuất về Việt Nam.

Mặc dù mất gần 6 tháng do khó khăn về thủ tục hành chính tại nước bạn và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng để đi đến thành công trong việc tái xuất 61 container nói trên phải kể đến sự đóng góp tích cực của Lãnh đạo Bộ Công Thương đã liên tục có những công hàm gửi cho Chính phủ Nepal để việc giải quyết được thuận lợi. Cùng với đó là sự tác động của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Lãnh đạo Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới (IPC) cùng các cơ quan truyền thông trong việc giải cứu 61 container Hồ tiêu này. Đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, kiêm nhiệm Nepal Ông Phạm Sanh Châu cùng cán bộ công nhân viên Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ/Nepal đã không quản trở ngại khó khăn về thủ tục hành chính của Nepal và Ấn Độ, bất chấp sự phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra, Đại sứ Việt Nam đã trực tiếp gặp các cơ quan chức năng của Chính phủ nước bạn để trao đổi và tìm phương án giải quyết nhanh chóng nhất có thể. Các cuộc họp khẩn cấp lúc nửa đêm được Đại sứ và Thương vụ tổ chức cùng với Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và các doanh nghiệp được tiến hành để cập nhật tình hình và đề xuất các bước đi cụ thể.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cùng các doanh nghiệp làm việc trực tiếp với các hãng tàu và cảng để xin giảm chí phí phát sinh. Theo đó, các hãng tàu hỗ trợ giảm phí lưu cont, Tân Cảng Sài Gòn và ICD Tanamexco cũng đồng ý chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp. Phản hồi công văn của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng chỉ đạo cho Cục Hải quan TP HCM ưu tiên giải quyết các lô hàng kéo về nhằm hạn chế tổi thiểu khó khăn và chi phí cho các doanh nghiệp.

Thay mặt cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Hải quan Việt Nam, Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới, các Hãng tàu và các Cảng cùng các cơ quan truyền thông đã đồng hành phối hợp và chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam xin gởi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Đại sứ Phạm Sanh Châu và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ/Nepal đã không quản khó khăn và rủi ro trước đại dịch covid-19 để “giải cứu” các container nói trên.

Trân trọng.

HIỆP HỘI HỒ TIÊU VIỆT NAM

12 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Ngày 29/03/2020 Nepal thông báo tạm dừng nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có hồ tiêu. Có lẽ do lo ngại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
    Rất tiếc là hàng đã lên tàu rời cảng đi nên đã bị đóng băng tại cảng đến…
    Xin chúc mừng các công ty đã thu hồi được hàng của mình về !

    • Chúc mừng các công ty KDXK Hồ Tiêu đã thoát nạn, tránh được nguy cơ bị thua lỗ nặng nề vì các công ty của ta vốn không nhiều như các vị FDI.

  2. Tính đến thời điểm hiện tại đã về nước 61 cont rồi.
    Chỉ còn 1cont thôi. Mà giá tiêu gần đạt mốc 60 thì dường như đâu có ảnh hưởng gì phải không các bác. Xin các bác cho em ý kiến với ạ.

    • Không còn nhiều tiêu đâu mà ảnh hưởng bác ạ, trừ khi ai đó nhờ sóng này làm giá giảm rồi mua.

  3. Hôm nay thị trường có giảm nhẹ. Cố gắng vượt qua sóng, đợi đến giáp vụ mới phất cờ. Theo cộng đồng, tôi dự tính như vậy được không?

    • Trường hợp 1: Nếu giảm nhẹ theo tâm lý sợ rồi bán ra sẽ nhanh khôi phục lại theo chiều tăng, vì thực chất xk vẫn cần 18-19000 tấn/tháng. Thực chất, 62 công cùng lắm 1300-1500 tấn thì không ảnh hưởng được nhiều tới giá hiện tại.

      Trường hợp 2: Nếu giảm theo kiểu mục đích “mượn gió bẻ măng” ém giá của cá nhân nào khác thì nguy cơ lại bị dìm sâu. Nhưng trường hợp thứ 2 sẽ khó xảy ra, khi đó những người luôn bảo vệ lợi ích của nông dân, họ sẽ lên tiếng. Còn phải tùy vào sức ảnh hưởng của họ có đủ lớn, để ngăn chặn trường hợp 2 xảy ra hay không.

      Tôi cùng bà con ngóng trông những diễn biến sắp tới.

    • Nếu bà con cùng đồng lòng thì không dễ gì một vài cá nhân mà có thể dìm giá tiêu được đâu !

    • Senca @: tôi cũng không mong gì trường hợp 2 xảy ra. Là người nông dân gắn bó với cây tiêu, yêu cây tiêu, tôi luôn muốn bà con phát triển cây tiêu theo hướng bền vững cả về cách chăm sóc và đầu tư, để luôn làm chủ được giá cả. Mong tương lai không xa sẽ đã mốc 200ngàn.

  4. Tôi ở Quảng Trị năm nay mưa trái ít. Tóm lại đuối rồi, không biết hết mưa tiêu có chết không.
    Chỗ tôi họ mua chưa tới 55k/kg.

  5. Bình quân mỗi tháng VN xuất khẩu khoảng 20 ngàn tấn.
    Thu hồi 62 công, khoảng 1.500 tấn, ảnh hưởng không lớn lắm đâu !

Gửi phản hồi mới

(?)