Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 11/2020 tăng rất mạnh

, Thị trường hạt tiêu, Trồng và Chăm sóc Tiêu, 55

Trong tháng 11/2020, giá tiêu đen của Việt Nam và Indonessia có mức tăng trung bình hơn 5%, trong khi tiêu trắng của Malaysia tăng mạnh tới hơn 7%, theo dữ liệu của Cộng đồng Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC).

Nông dân trồng hồ tiêu ở Việt Nam vào thu hoạch vụ mùa mới.

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 11/2020 đạt 22.930 tấn hạt tiêu các loại, tăng 1.272 tấn, tức tăng 5,87 % so với tháng trước và tăng 5.937 tấn, tức tăng mạnh tới 34,94 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 60,48 triệu USD, tăng 6,72 triệu USD, tức tăng 12,50 % so với tháng trước và tăng 20,50 triệu USD, tức tăng mạnh tới 51,28 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 11 tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 264.636 tấn tiêu các loại, giảm 2.992 tấn, tức giảm 1,12 % so với khối lượng xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2019.  Tuy nhiên, về giá trị kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 603,42 triệu USD, giảm 70,57 triệu USD, tức giảm 10,47 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 11/2020 đạt 2.638 USD/tấn, tăng 6,24 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 10/2020.

Theo các thương nhân trong nước, thu hoạch hạt tiêu vụ mới tại Việt Nam sẽ bị chậm lại gần cả tháng so với các năm trước, do hiện tượng thời tiết La Nina xuất hiện trên thái Bình Dương đã gây mưa bão kéo dài. Do đó, hàng vụ mới sẽ được giao cho nhà xuất khẩu vào đầu năm mới 2019.

 Cập nhật:

Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 12/2020

Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 12/2020 đạt 10.899 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 29,45 triệu USD, đưa xuất khẩu hồ tiêu 11,5 tháng đầu năm 2020 lên đạt 275.486 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 632,74 triệu USD, tăng 0,2% về lượng nhưng giảm 8,63% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.702 USD/tấn, tăng 2,46% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 11/2020.

Báo Giá cà phê qua điện thoại
55 Phản hồiGửi phản hồi mới
    • Xuất khẩu tăng mạnh mà giá tiêu không giảm là tốt lắm rồi !

  1. Các ông XK cứ dìm giá đi, rồi tới lúc các ông không còn tiêu để mua đâu.
    Mấy bác bảo XK không dìm giá được, tôi thấy sự thật là họ dìm cho nông dân chúng tôi thoi thóp gần chết.
    Chuẩn bị tinh thần giá cà phê cũng xuống 30-31 khi mà container rỗng thiếu trầm trọng.

  2. Đây có lẽ là thời kỳ quan trọng quyết định nhiều thứ: tiềm lực, thực lực, chiến lược, quyết định, sức bền,…của nhiều bên. Mọi thứ sẽ sáng tỏ trong thời gian sắp tới.

  3. Những nhà KDXK đàm phán, xin lùi ngày giao hàng sẽ đối diện với hai rủi ro lớn:
    1. Sẽ phải mua hàng với giá cao hơn để giao.
    2. Bị mất uy tín và khả năng sẽ mất luôn đối tác.

    • Giá giảm nhưng không có hàng ra thì sẽ tăng trở lại.

      Giá giảm nhưng hàng vẫn bán ra đều thì sẽ giảm tiếp.

      Cho dù tình huống này xãy ra thì sau Tết giá cũng sẽ bắt đầu cải thiện do:
      Khách hàng bị hoãn giao hàng quá lâu + cước tàu dự báo là sẽ giảm mạnh sau tết + TQ sẽ mua mạnh sau Tết.

      Từ giờ giá tăng hay giảm là do hành động (chứ không phải lời nói) của nông dân quyết định.

      Dù giá lúc này có giảm đến bao nhiêu đi nữa thì hết vụ (tháng 5,6/2021) sẽ có giá 70k do lượng hàng làm ra 2021 chắc chắn ít hơn cầu 2021.

      Ai kẹt tiền hay thiếu niềm tin hay cả hai yếu tố trên kết hợp lại mà bán ra lúc này thì có lẽ sau này đừng hối tiếc hay trách móc gì cả. Đó là lựa chọn của các bác hoặc các bác đã không còn lựa chọn nào khác thì hãy chấp nhận số phận.

  4. Nhà nông phải điều tiết lượng hàng bán ra hợp lý theo từng thời điểm.
    Lúc này nên nhường sân chơi lại cho giới đầu cơ.

  5. Các bài báo cứ viết nào là mất mùa, sản lượng sụt giảm. Báo nào cũng viết thế. Vậy mà chả thấy tiêu lên giá mà còn tụt giá, có nên tin vào các bài báo nữa không. Nông dân đọc báo để tham khảo và đặt niềm tin. Nay không còn hy vọng về các bài báo nữa.

    • Đưa tin mất mùa, sản lượng sụt giảm là việc của báo chí. Còn chuyện giá thấp hay giá cao là của thị trường, trong đó có sự tham gia của nhà nông. Sao lại đi trách báo chí ?
      Khi cung thừa thì giá thấp, khi cung thiếu thì giá sẽ cao. Cũng tại nhà báo !?
      Đáng tiếc là báo chí không chỉ việc đưa tin mà còn tham gia bàn luận thị trường ngoài khả năng khiến nhiều bà con bị nhiễu loạn.
      Biết chọn lọc báo chí đáng tin cậy để đọc cũng là một vấn đề bạn à !

  6. Luôn có độ trễ giữa cung-cầu và giá, gọi là quán tính.

    Dư cung thì giá không xuống ngay mà phải vài tháng cho đến 1 năm thì giá mới xuống.

    Ngược lại, thiếu cung thì giá chưa tăng ngay mà cũng phải vài tháng cho đến một năm sau mới tăng.

    Sự trễ pha này là do việc đầu cơ tạo ra. Khi dư cung, một số người đầu cơ chưa kịp nhận ra nên vẫn tiếp tục mua vào vì vậy mà giá chưa giảm ngay nhưng lượng hàng tồn tăng lên.

    Khi thiếu cung, một số người đầu cơ vẫn chưa kịp nhận ra nên đem một phần hàng tồn ra bán làm giá chưa tăng được ngay.

    Việc đầu cơ này cũng giống như cái giảm sốc làm cho thị trường không bị giằng sốc quá mức những mặt hàng tươi sống khác (thanh long chẳng hạn, dư là giá giảm sốc và nông dân chỉ có thể đem đi đổ, thiếu là tăng sốc, dân lại đua nhau trồng)

    Tiêu đỡ sốc hơn do hàng trữ được lâu nên có hành vi đầu cơ.

  7. Các báo nói là chuyên gia dự đoán giá ở cuối năm nhiều khả năng 70.000đ/kg. Mình đã đặt niềm tin về các bài báo, nên hàng của mình nay đã bị kẹt lại, đang bị nằm ở giá thấp.

  8. Xuất khẩu cuối năm chỉ còn lại 8 ngàn tấn của vụ mùa năm nay. Bình quân tháng 12 xuất khoảng mười mấy ngàn tấn (từ 12 đến 16 ngàn tấn). Vậy mà lúc này lại hạ dài, khó hiểu.

  9. @Levanbao
    Dự báo đó hoàn toàn có cơ sở vì nguồn cung bắt đầu cân bằng với nhu cầu, tuy nhiên có hai yếu tố bất ngờ làm cho điều đó cuối cùng bị trì hoãn vài tháng
    1. Chi phí vận tải tăng và thiếu cont là một cái cớ tuyệt vời để các cty XK đã bán khống hoãn thời hạn giao hàng theo HĐ.
    2. Các đại lý mang hàng dân gửi đem bán đè giá xuống.

  10. Bên xưởng cố gắng làm mấy lô hàng cuối để giao cho khách trước lễ Giáng Sinh, rồi nghỉ qua tết Dương lịch 2021 mới sản xuất lại. Tạm thời không nhập hàng về để chờ chế biến do có một số trở ngại từ các xưởng mới vào nghề gây ra. Rất đáng tiếc !

    • Tôi cũng nghe nói.
      Biết sao giờ… Sâu mọt chỗ nào chả có !

    • Sống bên cạnh TQ mà không học được cách làm ăn “buôn theo bạn, bán theo phường”.
      Bỏ ngay lề thói buôn bán điêu toa để khỏi phải nhận trái đắng của thương trường mà còn trở thành sâu mọt trong cộng đồng.
      Những việc này không biết VPA làm được gì không?
      Tôi e rằng khó vì cơ chế pháp lý của mình chưa chặt chẽ !

  11. Tại sao tiêu thế giới tăng hai phiên liên tục mà tiêu Việt Nam lại giảm mạnh thế, có phải đây là chiêu rung cây nhát khỉ không mọi người. Mình không còn tiêu nhưng mà vẫn muốn giá giữ như vậy cho tới khi thu hoạch, có như vậy thì mới có tinh thần để đi hái. Mùa thì mất mà giá cũng không ra gì hết thì chán chết đi được

  12. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 12/2020

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 12/2020 đạt 10.899 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 29,45 triệu USD, đưa xuất khẩu hồ tiêu 11,5 tháng đầu năm 2020 lên đạt 275.486 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 632,74 triệu USD, tăng 0,2% về lượng nhưng giảm 8,63% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.702 USD/tấn, tăng 2,46% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 11/2020.

    • Xk nửa tháng 12 đã đạt 10,8 ngàn tấn, hàng mới chưa ra, sao giá giảm quá,

    • Nghe nói bên phía nhà XK phải chịu thêm cước tàu biển tăng, khoảng 3-5 triệu Vnd/tấn (tùy cự ly).

    • @Dung nguyen giá không về dưới 50k là may rồi, chứ vào vụ mà giá 60k mới lạ thường…

  13. Châu Âu dịch bệnh bùng phát. Các cảng hàng không và cảng biển hạn chế lưu thông. Lại còn thêm cước vận tải tăng mạnh…
    Giá cả nông sản tạm thời sụt giảm. Qua tết Dương lịch mới hy vọng được cải thiện.

  14. Các nước nhập khẩu hồ tiêu của VN tạm nghỉ giao dịch từ nay đến hết Tết dương lịch. Các doanh nghiệp đóng cửa không thu mua, hoặc thu mua cầm chừng nên giá tiêu bị tụt giảm tạm thời. Ai còn hàng thì nắm giữ đừng nôn nóng bán vội. Lở rồi thì chịu khó chờ đợt giá tăng sốc

    • @Levanbao thông tin này có đúng không. Sợ các báo quá…

    • Những ai bản lĩnh ôm tiêu tới giờ này để bán vào dịp cận tết liệu có được kết quả xứng đáng không

    • Cận Tết thì công ty lo thanh quyết toán công nợ và giao hàng cho những hợp đồng đã ký…
      Lực mua bán nội địa chắc cũng giảm, nhưng bạn bán giá thấp thì mình vẫn mua nhé !

    • @Dung Nguyen

      Muốn chắc thắng thì phải có khả năng giữ luôn đến tháng 4,5 đợi những người kẹt tiền bán hết tiêu thì giá mới tăng mạnh (70k).
      Từ giờ đến tết thì hên xui thôi, không có gì chắc chắn cả. Tôi biết có những người rất kiên định, mua vào tầm 35-40 vài ngàn tấn, họ vẫn giữ nguyên vẹn đến giờ này và sẽ tiếp tục chờ đến tháng 4-5 nếu chưa đạt mức 70k. Giá tăng lên 60 xong rớt lại 52 không làm họ xao động chút nào. “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”

  15. Xong mùa 2021, nông dân bán gần hết thì giá lên. Nghĩ sao mà các anh XK không nhân cơ hội vụ mùa dân bán tháo để trả nợ, các anh dập cho tơi tả, rồi ôm rẻ ra mùa bán giá cao. Chưa bao giờ vào vụ giá lên cả các bác nhé.

  16. Cung nhiều thì giá thấp, cung ít thì giá cao.
    Bất kỳ nông sản nào cũng không thể nằm ngoài quy luật đó.
    Chuyện xưa nay rồi, có gì lạ đâu !

  17. Nghe tin cước tàu biển tăng sẽ gây khó khăn cho việc XK các loại nông sản.
    Liệu có đè giá tiêu xuống không bà con ?

    • Theo tôi nghĩ, những hệ lụy do dịch bệnh covid-19 chủng mới bùng phát ở châu Âu sẽ sớm dịu lại khi vắc xin được tung ra. Bà con buộc phải cố gắng chịu đựng giá tiêu sụt giảm ngắn hạn, không nôn nóng bán ra ồ ạt mới mong giá sẽ phục hồi.

    • Dịch bệnh covid-19 bùng phát trở lại và các phe phái chính trị đấu đá nhau tại nhiều nước làm kinh tế thế giới sẽ ảm đạm hơn nữa ngay từ đầu Năm Mới 2021.

  18. Giá tăng đến 70k thì có người bán, còn giá cứ ọp ẹp như thế này thì có mấy ai bán, hôm trước giá đã đỉnh ở 60k có mấy ai bán đâu.
    1 số nhà vườn có kinh tế vững họ sẽ giữ tiêu lại chờ đến đợt tăng cao hơn họ mới bán.

    • @levanbao bác cứ chờ xem, vào vụ giá sẽ giảm về dưới 50 ngàn, chả có lí do gì vụ mùa thu bán ồ ạt mà giá tăng.
      Bây giờ 60 ngàn đầu cơ không bán, nhưng nông dân họ sẽ bán ngay và luôn, ai chờ được giá tăng khi bao nhiêu mối nợ nần phải thanh toán trước Tết. 36-40 ngàn còn phải bán trả nợ nữa là.

    • Chuẩn.

      Cũng sẽ có một số nông dân kẹt tiền (hoặc thiếu niềm tin rằng giá sẽ tăng mạnh) buộc phải bán giá rẻ và sau đó tiếc nuối ngồi nhìn giá tăng lên mức 70k tầm tháng 3-4

  19. Bên nào cũng có ý kiến nhận định, bàn luận riêng của mình. Nhưng giá thị trường là giá thỏa thuận do hai bên giao dịch mà có chứ không phải theo giá mình muốn mua hay muốn bán !

    • @Hương Trầm
      Tại vì sản lượng 2021 được dự báo là gảm 30% thì tất nhiên giá xuất khẩu phải có sự đột biến khi sản lượng thiếu hụt.

  20. Thiếu hụt là chắc chắn, nhưng đó là chuyện khi hết vụ, giá sẽ tăng đến 70k là tối thiểu.
    Hiện nay, các đại lý đã lấy hàng gửi của dân ra bán trước cùng với các cty XNK bán khống giá thấp đang ra sức tạo áp lực đè giá xuống thấp nhất để mua vào.
    Nhà nông phần đang nợ nần, phần thiếu thông tin nên không đủ niềm tin để giữ hàng, đành phải bán rẻ để rồi sau đó nuối tiếc nhìn giá tăng cao.
    Giờ tôi nói trước điều này, đến cỡ tháng 4,5 chúng ta cùng quay lại xem có đúng không nhé. Ai bán vì thiếu niềm tin đến lúc đó chỉ có thể tự trách mình thôi. Ai bán vì bị nợ dí thì chịu, không bàn.

    • Tôi đồng quan điểm với bác. Bà con hãy bán khi cần, cần đâu bán đó, đừng ồ ạt.
      Tôi cũng không muốn thấy cảnh gía rớt dưới 50k khi vào mùa.

    • Nếu giữ được qua tháng 6-7 thì giữ, còn không thì bán ngay đi.
      Lừng khừng chưa muốn bán để qua tháng 3-4 bán giá thấp à…
      Chỉ là suy nghĩ của cá nhân tôi, bà con tham khảo nhé !

    • @Thanh Van
      Bán luôn bây giờ thì tiêu chưa hái. Khi tiêu vào mùa, muốn bán thì giá đã không như lúc này nữa. Khổ nông dân trăm bề. Đại lý nào cho chốt tiêu trước đâu mà.

  21. Các bác cho em hỏi là bên Trung Quốc từ giờ họ có gom hàng số lượng nhiều để bán dịp tết Nguyên Đán bên nước họ nữa không, hay chỉ giao dịch tiêu trong nước Việt Nam thôi.

    • Họ gom để bán Tết trong tháng 12 rồi…
      Bữa nay chỉ những ai suy đoán giá tăng họ mới gom.

  22. Mấy hôm nay các bác có thấy thị trường tiêu như chạy loạn không. Nông dân thấy giá xuống nháo nhác đến đại lí chốt tiêu.
    Năm nay tiêu mất mùa kinh khủng hơn năm 2020.

Gửi phản hồi mới

(?)